Du lịch

Những quốc gia nhỏ nhất thế giới ít người biết đến

Từ một hòn đảo thiên đường đến một quốc gia nhỏ bé “mắc kẹt” giữa châu Âu, đây là những đất nước bé nhất thế giới mà nhiều người có thể chưa hề nghe đến tên.

Sao Tome và Principe

Hòn đảo đôi Sao Tome và Principe nằm ngoài khơi bờ biển phía Tây của châu Phi ở Vịnh Guinea chỉ rộng 963km2, nhưng lại được ưu đãi khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với địa hình núi lửa và hệ động thực vật đa dạng. Nơi đây không hề có người ở cho đến khi Bồ Đào Nha xâm chiếm vào thế kỉ thứ 15. Hiện nay, hòn đảo có khoảng 200.000 người sinh sống, trong đó chỉ có 10.000 người ở Principe.

San Marino

Chỉ rộng 59,5km2 với dân số 34.000 người, quốc gia ít người biết này là đất nước nhỏ thứ 5 trên thế giới. San Marino có núi Titano và ba pháo đài thời trung cổ được xếp hạng di sản thế giới UNESCO. Những con đường đi xuyên qua các con phố rải sỏi của thủ đô sẽ khiến du khách cảm giác như họ đang bước lùi vào lịch sử xa xưa của xứ sở này.

Dominica

Dominica, hay “Hòn đảo thiên nhiên” thường bị nhầm với nước Cộng hòa Dominica. Đất nước bé nhỏ này chỉ rộng 751km2 toàn núi với những đoạn đường đi bộ đẹp nhất, khu vực lặn biển tốt nhất trong Caribbean, và di sản thế giới Công viên quốc gia núi lửa Morne Trois Pitons. Ở đây còn có các khu rừng xanh tốt, những thác nước hùng vĩ và tầm nhìn bao quát khắp bờ biển, cũng là nơi cư trú cuối cùng còn lại của người Carib Indian, hay còn gọi là người Kalinago, một phần trong số 74.000 cư dân trên đảo.

Kiribati

Hòn đảo Thái Bình dương rộng 810km2 có 33 hòn đảo san hô nhưng chỉ có 21 hòn đảo có cư dân sinh sống. Nó là đất nước duy nhất nằm trong cả 4 bán cầu. Tổng số dân cư của Kiribati là 109.000 người. Khách du lịch đến đây có thể nhìn thấy một số loài cá biển sống ở vùng nước sâu nhất thế giới cũng như đường bờ biển tuyệt đẹp dài hàng kilomet.

Andorra

Andorra nằm trong dãy núi Pyrenees ở biên giới Pháp. Tổng thống Pháp nếu trúng cử (hiện là Emmanuel Macron) sẽ là hoàng tử của đất nước nhỏ bé này. Vào thế kỷ 13, một thỏa thuận giữa quốc vương Pháp và Giám mục Urgell, Tây Ban Nha, đã quyết định họ nên cai trị Andorra với tư cách là “đồng hoàng tử” để tránh chiến tranh, và sự sắp xếp kỳ lạ đã được thực hiện kể từ thời kì đó. Đất nước này rộng 467,8km2, với 86.000 người cùng các địa điểm trượt truyết đẹp nhất và các khu mua sắm miễn thuế.

Saint Kitts and Nevis

Đất nước này thủa ban đầu bao gồm ba hòn đảo, nhưng Anguilla đã tách ra để trở thành quốc gia độc lập vào năm 1971. Nevis nhỏ hơn, 93,2km2, tuy có những nỗ lực ly khai cũng nhưng vẫn chưa thành công. Với tổng số 161,9km2, St. Kitts và Nevis là quốc gia nhỏ thứ tám trên thế giới, và quốc gia nhỏ nhất ở châu Mỹ và Tây bán cầu. Là nơi ẩn náu của vùng Caribbean, đất nước này có những đồn điền cổ xưa, những chú khỉ vervet xanh và con đi bộ đường dài ngoạn mục.

Tuvalu

Quốc gia ít khách du lịch nhất thế giới nhưng lại có một nền văn hóa Polynesia thịnh vượng, các đầm phá tuyệt đẹp và các rạn san hô hoàn hảo để lặn ngắm đại dương. Chỉ rộng 25,9km2, quốc gia 9 đảo này nhỏ thứ tư trên thế giới. Hơn một nửa dân số 11.000 người cư trú tại thủ đô Funafuti.

Liechtenstein

Đất nước cổ tích Liechtenstein là quốc gia duy nhất nằm hoàn toàn trên dãy Alps. Nó rộng 160,5km2 với dân số khoảng 38.000 người theo chế độ quân chủ lập hiến dưới sự lãnh đạo của Hoàng tử Hans Adam II. Du khách đến đây có thể gặp gỡ và uống bia cùng gia đình hoàng gia tại lâu đài Vaduz đẹp như tranh vẽ vào ngày Staatsfeiertag, là ngày thành lập nước mỗi năm, diễn ra vào 15 tháng Tám. Hội chợ và pháo hoa cũng được tổ chức chào mừng sự kiện này.

Seychelles

Ngoài khơi bờ biển phía đông châu Phi ở Ấn Độ Dương và phía bắc Madagascar là Seychelles, một quần đảo gồm 115 hòn đảo, rộng 456km2. Mặc dù số lượng đảo rất nhiều nhưng gần 90% của 95.000 cư dân tập trung trên đảo Mahe là đảo lớn nhất. Đây là nơi có nhiều loài đặc hữu, khu bảo tồn biển, nơi sinh sản của loài rùa khổng lồ và Vallée de Mai, một khu rừng cọ hầu như không thay đổi kể từ thời tiền sử - Di sản Thế giới của UNESCO.

Vatican City

Bạn đã nghe nói về Vatican, nhưng bạn có biết nó là quốc gia riêng không? Nằm bên trong thành phố Rome, vùng đất này chỉ rộng 259km2, bằng một phần tám của Công viên Central Park của New York. Đứng Vatican là Giáo hoàng, cai quản 1.000 cư dân, bao gồm cả những người lính bảo vệ Thụy Sĩ mặc đồng phục màu sắc. Những người lính này đã bảo vệ Giáo hoàng và nơi ở của ông từ năm 1506. Du khách chỉ cần đi bộ từ Ý để đến thăm Thánh đường Thánh Peter, một trong những nhà thờ lớn nhất thế giới, cũng như kiệt tác Michelangelo, trên trần nhà nguyện Sistine.

Palau

Đất nước nằm gần Philippines này có đến hàng trăm hòn đảo nhỏ, rộng 458,5km2 với dân số 21.000 người. Địa hình đa dạng, trải dài từ đảo chính Babelthuap đến các đảo san hô thấp, khiến nó trở thành điểm đến hoàn hảo để cho những cung đi bộ, xe off-road, và lặn. Các di tích trong Thế chiến II nằm rải rác các hòn đảo cả trên và dưới biển. Để bảo vệ hệ sinh thái của mình, Palau hiện yêu cầu du khách ký một bản cam kết du lịch có ý thức.

Macau

Nằm trên bờ biển Trung Quốc, Macau là một quốc gia tự trị mặc dù về mặt kỹ thuật vẫn là một khu vực hành chính đặc biệt của Trung Quốc, giống như Hồng Kông. Nó nổi tiếng với các sòng bạc, khách sạn, và các chương trình biểu diễn hoành tráng đã khiến Macau được mệnh danh là “Las Vegas của Trung Quốc”. Chỉ có 24,5km2, Macau là nơi có mật độ dân số đông nhất thế giới với 606.000 cư dân. Macau vẫn giữ được nét quyến rũ của mình cả trong kiến trúc thuộc địa và nền ẩm thực phong phú. Không có gì đáng ngạc nhiên khi nó là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng nhất ở châu Á.

Maldives

Quốc đảo nhỏ bé Nam Á của Maldives nằm nổi trên biển Ấn Độ Dương phía nam Sri Lanka. Nó rộng gần 298km2, đứng thứ 9 trong các quốc gia nhỏ nhất thế giới. Đây là nơi có số lượng lớn các khu nghỉ dưỡng cao cấp. Du khách đến đây có thể thư giãn tại các vùng nước trong vắt, bơi cùng cá mập voi và nghỉ ngơi tại một trong những khách sạn dưới biển đẹp nhất thế giới.

Slovenia

Không nên nhầm lẫn với đất nước Slovakia gần đó, đất nước nhỏ bé ở trung tâm châu Âu này là một trong những bí mật được giữ kín nhất lục địa. Một phần của Nam Tư cũ, Slovenia là một quốc gia độc lập kể từ năm 1991. Mặc dù hầu hết mọi người không nghe nói đến nó, nhưng đất nước này hấp dẫn bất kì người lữ hành khó tính nào, từ những ngọn núi tuyết cho đến những dòng sông uốn lượn, và các lâu đài trung cổ quyến rũ.

Tonga

Quay trở lại Nam Thái Bình Dương với đất nước nhỏ bé cuối cùng trong danh sách này, hòn đảo Tonga rộng 717km2 với dân số 106.000 người. Đây là quốc gia có chế độ quân chủ duy nhất còn lại ở Thái Bình Dương, nó vẫn giữ được nhiều truyền thống văn hóa cho đến ngày nay. Du khách đến Tonga sẽ khám phá một trải nghiệm Polynesia đích thực cùng với những ngọn núi lửa đang hoạt động, những chú lợn biết bắt cá, cá voi lưng gù và những bãi biển đẹp đến kinh ngạc.

Tác giả: Hữu Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP