Du lịch

Những nơi có múi giờ kỳ lạ trên thế giới

Khi phần lớn thế giới đặt đồng hồ theo giờ chuẩn Greenwich, thì một số nơi lại đặt ra những quy tắc kỳ lạ của riêng mình về thời gian.

Sau cuộc gặp giữa lãnh đạo liên Triều, ngày 5/5 phía Triều Tiên đã chỉnh đồng hồ trễ hơn 30 phút đề đồng nhất múi giờ với Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Triều Tiên không phải quốc gia duy nhất trên thế giới can thiệp vào chuyện giờ giấc. Dưới đây là danh sách 5 quốc gia khác cũng có tình trạng tương tự.

Venezuela

Năm 2016, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ra lệnh chỉnh múi giờ trên toàn quốc nhanh hơn 30 phút. Bộ trưởng Khoa học và công nghệ Venezuela, ông Jorge Arreaza cho biết động thái này sẽ giảm thời gian sử dụng đèn thắp sáng cũng như điều hòa nhiệt độ vào ban đêm của người dân. Đây cũng là cách quốc gia này đối phó với tình trạng hạn hán kéo dài, đe dọa trực tiếp đến việc sản xuất điện, theo AFP.

Tuy nhiên, nhờ có sự điều chỉnh này mà Venezuela vô tình trở về đúng múi giờ theo chuẩn Greenwich. Vào năm 2007, người tiền nhiệm của ông là Hugo Chavez đã yêu cầu cả nước chỉnh thời gian chậm 30 phút.

Crimea

Sau khi tách khỏi Ukraine vào năm 2014, người dân trên bán đảo Crimea đã thay đổi múi giờ. Tháng 3 năm đó, các đồng hồ ở Crimea đồng loạt được chỉnh lên trước 2 tiếng, để đồng nhất với giờ ở Moskva, Nga.

Việc điều chỉnh múi giờ này ở bán đảo Crimea đã làm khuấy động cuộc sống của người dân. Nhiều người đã phải mất thời gian dài để quen với việc múi giờ bị thay đổi.

Trung Quốc

Hai đặc khu Hong Kong và Macau cũng tuân theo múi giờ ở Trung Quốc, bất chấp việc mặt trời mọc hay lặn vào lúc nào. Ảnh: News.

Dù rộng lớn về diện tích, Trung Quốc dùng thống nhất một múi giờ. Năm 1949, với nỗ lực thúc đẩy sự thống nhất sau nhiều năm nội chiến, Mao Trạch Đông đã "gom" mọi múi giờ của Trung Quốc thành một. Kể từ đó, quốc gia này chỉ có một múi giờ, gọi là giờ Bắc Kinh, hay GMT +8.

Điều này đồng nghĩa với việc người dân ở các tỉnh thuộc cực đông Trung Quốc cũng phải tuân thủ theo giờ ở Bắc Kinh. Bất chấp việc mặt trời ở khu vực này mọc muộn hơn 2 tiếng so với thủ đô.

Người Uighur ở tỉnh phía tây Tân Cương sau đó đã tự chỉnh giờ đồng hồ, theo đúng giờ địa phương của họ. Do đó, các cư dân ở khu vực này đang phải sống dưới hai múi giờ cách nhau 2 tiếng, trong cùng một thời điểm.

Nepal

Năm 1956, chính quyền Nepal đã công bố múi giờ của mình là +5h45 GMT. Điều đó đồng nghĩa với việc họ đang nhanh hơn nước láng giềng Ấn Độ 15 phút. Động thái này nhằm tạo ra sự khác biệt với người hàng xóm khổng lồ và thể hiện sự tự hào dân tộc của người Nepal.

Samoa

Samoa là quốc gia nằm ở Thái Bình Dương. Năm 2011, họ đã chỉnh múi giờ của mình lên sớm hơn 24 tiếng. Ảnh: LonelyPlanet.

Vào năm 2011, Samoa đã thay đổi múi giờ của mình, vặn đồng hồ nhanh hơn 24 tiếng. Điều đó đồng nghĩa với việc đây là quốc gia nằm trên múi giờ sớm nhất. Sau đó Samoa đã được công nhận là quốc gia đón ánh bình minh đầu tiên trên thế giới.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP