Bạn cần biết

Những người không nên ăn bắp cải

Bắp cải tuy tốt cho sức khỏe nhưng có những người không nên ăn bắp cải.

Bắp cải từ lâu được biết đến là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên cũng có những người không nên ăn bắp cải để tránh gây hại cho sức khỏe. Dưới đây là tác dụng của bắp cải và những nhóm người không nên ăn bắp cải.

Tác dụng của bắp cải

Bắp cải được đánh giá là loại rau nhiều dinh dưỡng. Giá thành tương đối rẻ, nhưng so với những loại rau khác thì bắp cải lại có nhiều sinh tố bảo vệ sức khỏe con người.

Bắp cải rất giàu các vitamin có lợi cho sức khỏe như:

- Vitamin A: Chịu trách nhiệm trong việc bảo vệ làn da và đôi mắt của bạn.

- Vitamin C: Chất chống oxy hóa quan trọng và giúp cơ thể đốt cháy chất béo.

- Vitamin E: Chất béo hòa tan chống oxy hóa đóng vai trò làm đẹp và chống viêm nhiễm cho làn da.

- Vitamin B: Giúp tạo hưng phấn cho toàn bộ hệ thần kinh và tăng cường trao đổi chất trong cơ thể.

Tuy tốt cho sức khỏe nhưng cũng có những người được khuyến cáo không nên ăn bắp cải vì có thể gây hại cho sức khỏe.

Những người không nên ăn bắp cải

Dưới đây là 5 nhóm người được khuyến cáo nên hạn chế ăn bắp cải

Người bị bướu cổ

Bắp cải là loại rau chứa nhiều dinh dưỡng, gồm cả goitrin - một chất giúp chống ôxy hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia y tế là người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ không nên ăn bắp cải, nếu không sẽ làm tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra.

Những người không nên ăn bắp cải.

Nếu vẫn muốn ăn, nhóm người này chỉ ăn bắp cải số lượng nhỏ, khoảng 2 bữa mỗi tuần là an toàn. Nên ngâm rửa từng lá và thái nhỏ, để khoảng 10-15 phút rồi mới chế biến để goitrin bị phân hủy hết.

Người hệ tiêu hóa kém

Ưu điểm của bắp cải là chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ nhuận tràng, ngừa táo bón... Tuy nhiên người đang tiêu chảy nếu ăn nhiều loại rau này có thể khiến tình trạng thêm trầm trọng, khó điều trị hơn.

Ngoài ra, rau bắp cải dễ sinh khí, có thể gây đầy bụng nếu ăn sống. Vì vậy những người bị đau dạ dày, hay bị chướng bụng, đầy hơi nên hạn chế ăn bắp cải sống, tốt nhất nên làm chín trước khi ăn.

Người bị bệnh thận

Theo nghiên cứu, bắp cải là loại rau chứa khá nhiều axit oxalic. Khi được tiêu thụ quá nhiều, lượng axit oxalic này có thể kết hợp với các chất dinh dưỡng cần thiết bên trong cơ thể như canxi, mangiê, sắt, kali... tạo thành các muối oxalat.

Oxalat calci có thể lắng đọng ở thận, làm tăng khả năng hình thành sỏi ở thận, gây ra sỏi thận. Do đó người đang bị suy thận nặng, phải chạy thận nhân tạo không nên dùng bắp cải. Người có tiền sử sỏi thận nên hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng ăn bắp cải phù hợp.

Với người khỏe mạnh, khi ăn bắp cải nên cắt nhỏ và nấu kỹ để giảm thiểu lượng axit oxalic trong loại rau này.

Người tạng hàn

Theo Đông y, bắp cải có tính hàn, nên những ai yếu người, lạnh tay chân hay gặp các vấn đề liên quan đến phong hàn không nên ăn bắp cải vì sẽ làm bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn ăn bắp cải thì có thể cho thêm một nhánh gừng đập dập và luộc cùng bắp cải sẽ khiến trung hòa bớt tính hàn có trong bắp cải.

Người bị dị ứng, xuất huyết dưới kết mạc

Ăn bắp cải làm cho tình trạng dị ứng, xuất huyết dưới kết mạc trở nên trầm trọng hơn, nhất là dưa bắp cải muối chua, vì có chứa histamine có khả năng gây ngứa, chảy nước mắt, xung huyết và chảy nước mũi.

Trên đây là những người không nên ăn bắp cải. Nếu bạn thuộc một trong những nhóm người trên thì hãy hạn chế ăn bắp cải ngay nhé.

Tác giả: VÂN ANH

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP