Xã hội

Những đứa con mang blouse trắng của bệnh nhân chạy thận

Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình cùng các nhà hảo tâm đã xây một mái ấm chung cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị chạy thận. Dưới mái nhà này, bệnh nhân nghèo có thể ở lại lâu dài, giảm bớt chi phí đi lại, tiếp tục chống chọi với bệnh tật, các bác sĩ thường xuyên theo dõi sát bệnh tình.

Ngày nào cũng vậy, cứ đến gần trưa, điều dưỡng viên Đinh Chí Thanh, phụ trách Thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đều tranh thủ ghé qua khu nhà trọ của bệnh nhân chạy thận nhân tạo để xem tình hình sức khỏe các bác, các chú vừa chạy thận nhân tạo về nghỉ ở đây. Vừa thấy anh Thanh, ông Nguyễn Văn Bình, một bệnh nhân chạy thận nhân tạo cao tuổi đang lưu trú ở đây chạy ra mời vào ăn cơm trưa với vợ chồng ông.

Khu nhà trọ miễn phí trong bệnh viện như ngôi nhà thứ 2 của bệnh nhân chạy thận

Từ ngày ông Nguyễn Văn Bình, ở xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch vào Bệnh viện Đa khoa khu vực phía Bắc Quảng Bình để chạy thận nhân tạo, vợ ông cũng bỏ bê nhà cửa, vườn tược để vào viện chăm ông. Gia đình ông bà vốn đã khó khăn, 6 năm nay, ông Bình phải chống chọi với bệnh tật, cuộc sống càng vất vả hơn. Vợ chồng ông Nguyễn Văn Bình xem khu nhà trọ miễn phí trong bệnh viện như ngôi nhà thứ 2:

“Bệnh viện tạo điều kiện cho ở trong khu nhà này, hoàn toàn miễn phí hết từ điện, nước. Đây cũng như ngôi nhà thứ 2 của tôi, cuộc sống cũng thoải mái”, ông Bỉnh bảo.

Bệnh nhân khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình

Khác với những khoa bệnh khác, các bác sĩ, nhân viên làm việc tại Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình gắn bó lâu dài, thường xuyên với bệnh nhân. Điều dưỡng viên Đinh Chí Thanh cho biết, không chỉ làm công tác điều trị, các y bác sĩ còn nắm bắt tâm lý của bệnh nhân, tìm hiểu hoàn cảnh để kịp thời kết nối với các nhà hảo tâm giúp đỡ người bệnh đang gặp khó khăn.

Điều dưỡng Đinh Chí Thanh kể rằng, có nhiều bệnh nhân gắn bó nơi này đã hơn 10 năm. Quãng thời gian đó đủ để bác sĩ và bệnh nhân thấu hiểu nhau, động viên nhau cố gắng chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo. Điều dưỡng viên Đinh Chí Thanh tâm sự, các cô, các chú bệnh nhân ở đây yêu mến y bác sĩ lắm, có người còn gọi chúng tôi là những đứa con mang blouse trắng của bệnh nhân chạy thận.

“Đối với khoa thận nhân tạo, tình cảm nhiều lắm, bởi vì có sự gắn bó lâu dài, có người gắn bó đến cả chục năm thành ra thấu hiểu nhau hết. Ở đây có người chạy thận cả chục năm, gắn bó đến khi họ mất đi rồi mình cũng thấy buồn lắm, giống như mất đi người thân vậy”, điều dưỡng Thanh bộc bạch.

Các y bác sĩ thường xuyên thăm hỏi, động viên người bệnh

Bác sĩ Trần Thanh Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc phụ trách đơn vị Thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình cho biết, đơn vị đang tiếp nhận, điều trị, chạy thận nhân tạo cho 55 bệnh nhân. Các bệnh nhân chạy thận thì cuộc sống của họ gắn liền với bệnh viện, mọi chi phí điều trị, nơi ăn chốn ở rất tốn kém. Có những bệnh nhân hoàn cảnh neo đơn, nhà nghèo, thậm chí có người không có tiền để bắt xe đến bệnh viện. Theo bác sĩ Trần Thanh Tình, việc kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ các bệnh nhân nghèo không những giúp người chạy thận có tiền trang trải từng ngày mà còn động viên tinh thần để họ chống chọi lâu dài với bệnh tật.

“Bệnh nhân chạy thận nhân tạo gắn bó suốt đời với bệnh viện, với máy chạy thận do đó họ coi bệnh viện cũng như ngôi nhà thứ 2 của mình. Ngày nào bác sĩ cũng gặp bệnh nhân, có nhiều hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Cán bộ y tế chăm sóc, động viên và coi họ như người thân trong gia đình để bệnh nhân cảm nhận được sự ấm cúng, lạc quan vui vẻ, hạnh phúc”, bác sĩ Tình kể.

Các bệnh nhân chạy thận nhân tạo đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình

Khu nhà trọ miễn phí bệnh nhân nghèo do Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình vận động các nhà hảo tâm góp tay xây dựng, có đầy đủ ti vi, tủ lạnh, gian bếp, máy quạt... Dịp Tết vừa qua, nhiều bệnh nhân ở lại trong khu nhà này vừa ăn Tết, vừa chạy thận nhân tạo. Khu nhà trọ miễn phí giúp bệnh nhân đang chạy thận giảm bớt gánh nặng tiền thuê trọ, giúp người bệnh có tinh thần thoả mái và sức khỏe tiến triển tốt hơn rất nhiều.

“Rất nhiều tổ chức, cá nhân, lãnh đạo bệnh viện đều đi thăm tặng quà bệnh nhân thận, không chỉ thăm ở bệnh viện mà còn về khu nhà trọ miễn phí nơi bệnh nhân thận ở để xem tình hình ăn ở thế nào, có khó khăn gì để còn có những hỗ trợ kịp thời.”- Bác sĩ Nguyễn Viết Thái, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình cho hay./.

Tác giả: Thanh Hiếu

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP