Du lịch

Những điều có thể ít người biết về Nam Sudan

Đứa trẻ đầu tiên sinh ra khi quốc gia Nam Sudan được thành lập có tên là 'Độc Lập'.

Sáng 1/10, Bệnh viện dã chiến Việt Nam sang Nam Sudan thực hiện nhiệm vụ quốc tế của Liên Hợp Quốc. 63 cán bộ quân y người Việt sẽ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người dân nơi này trong một năm. Dưới đây là một số nét về Nam Sudan:

Đất nước này nằm ở Đông Phi, tách ra khỏi Sudan sau nhiều năm nội chiến. Đó là một trong những quốc gia có lịch sử non trẻ nhất thế giới, theo Factfile. Dân số của Nam Sudan là 13 triệu người.

Dù quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn, mệnh giá tiền vẫn liên tục giảm và GDP thấp. Năm 2016, lạm phát đã lên ngưỡng 309%.

Người dân ở Nam Sudan phần lớn theo nghề canh tác, chăn nuôi. Ảnh: Norwegian Peoples Aid.

Quốc gia này dựa vào sự hỗ trợ phần lớn của các nước phát triển như Anh, Mỹ, Na Uy, Hà Lan... Ở khu vực nông thôn, bình quân thu nhập đầu người dưới một USD mỗi ngày. Sự giàu có ở quốc gia này được thể hiện bằng việc sở hữu số gia súc.

Hầu hết người dân địa phương buôn bán nhỏ để kiếm sống. Đa số dân cư sống nhờ canh tác, chăn nuôi. Người dân thường sống quây quần với họ hàng, gia đình. Họ chia sẻ bữa ăn cùng nhau. Nhu yếu phẩm của người dân chủ yếu là sữa, lạc, mật ong, cá, thịt, đậu, rau...

Hệ thống giáo dục, y tế của Nam Sudan kém phát triển. Do cơ sở hạ tầng kém nên tăng trưởng kinh tế trong nước cũng chậm. Trẻ con ở Nam Sudan hầu hết đều phải theo nghề nghiệp của cha mẹ. Người dân ở đây rất quan trọng lời chào hỏi. Với họ, "lời chào cao hơn mâm cỗ".

Người dân vẫy cờ Nam Sudan. Ảnh: Usip.

Quốc ca của Cộng hòa Nam Sudan có nguồn gốc từ một cuộc thi. Ngôn ngữ chính thức là tiếng Anh. Tuy nhiên, người dân vẫn nói tiếng Arab và hơn một trăm thứ tiếng khác.

Đứa trẻ đầu tiên được sinh ra sau khi quốc gia Nam Sudan thành lập là một bé trai. Cậu được đặt tên là "Độc Lập". Tuy nhiên, em bé này chết sau khi sinh một năm.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Nam Sudan

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP