Du lịch

Ấm bụng với đồ ăn Đà Lạt ở Sài Gòn khi thời tiết ẩm ương

Bánh mì xíu mại, lẩu gà lá é... sẽ giúp bạn thỏa mãn trong những buổi chiều mưa gió.

Lẩu gà lá é

Với khí hậu lành lạnh thì lẩu là một trong những món ăn khá được ưa chuộng ở Đà Lạt, trong đó món lẩu gà lá é nhận được khá nhiều lời khen từ du khách. Giờ đây, không cần phải "thân chinh" lên tận phố núi mà ngay trên đường Dân Chủ (quận Tân Phú), bạn vẫn có thể thỏa mãn cơn thèm bằng nồi lẩu gà chuẩn vị.

Để có món lẩu ngon thì gà nấu lẩu phải là gà thả đồi, thịt ngọt và dai chứ không bở như gà công nghiệp. Nấu kỹ thì khi ăn sẽ không còn dai, da gà sực sực, đặc biệt là thịt đùi khá ngon. Điểm nhấn trong món lẩu chính là thay vì ăn chung với rau sống, lá cải cay như nhiều loại lẩu khác thì lẩu gà Đà Lạt chỉ ăn kèm với lá é - một loại rau thơm cùng họ với lá hương nhu - có mùi thơm nhẹ, hơi the the, vị thanh. Nước lẩu có thêm nấm và măng tươi cho vị vừa ngọt vừa chua tự nhiên, thịt gà chấm với muối tiêu hoặc muối ớt xanh đâm nhuyễn, cay xè. Người nấu thường giã nhiều ớt hiểm xanh cho vào nước lẩu, không quá cay nhưng đủ để khiến bạn toát mồ hôi hột, hợp với khí hậu Đà Lạt, đồng thời có tác dụng giải cảm. Vì vậy nếu không thể ăn cay thì bạn nên dặn trước đầu bếp cho chắc.

Bánh ướt lòng gà

Bánh ướt vốn dễ gây lạnh bụng, tuy nhiên lại là món ăn nổi tiếng suốt nhiều năm nay ở xứ sở ngàn hoa. Hầu hết du khách khi đến đây đều không quên làm một tô bánh ướt lòng gà ngay trung tâm thành phố. Vừa "tấn công" Sài thành thời gian gần đây, tiệm bánh ướt trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận 10) nhận được sự ủng hộ của nhiều người nhờ khá hợp với thời tiết nóng nực quanh năm.

Bánh được tráng tại chỗ, nóng hổi, dễ ăn. Gà ta xé nhỏ, trộn gỏi chung với rau răm, hành tây và dĩ nhiên không thể thiếu lòng mề... Hương vị khá giống với bánh ướt ở Đà Lạt, tuy nhiên người ta biến tấu bằng cách cho thêm trứng bắc thảo cho những ai thích vị béo. Nếu không khoái, bạn có thể không gọi thêm trứng. Chan nước mắm ớt chua ngọt vừa ăn là chuẩn vị.

Bánh mì xíu mại

Tiệm bánh mì xíu mại nằm trong hẻm nhỏ trên đường Cống Quỳnh (quận 3) là điểm hẹn quen thuộc của các tín đồ ẩm thực xứ núi. Khác với xíu mại Sài Gòn, xíu mại chuẩn Đà Lạt có vị mặn, đồng thời viên thịt nhỏ hơn. Viên xíu mại chỉ có thịt heo băm nhuyễn, nêm nếm gia vị vừa ăn, không cho thêm bất kỳ chất kết dính nào nên rất dễ nát - đây là điểm đặc trưng của nó.

Người ta thường ăn bánh mì xíu mại trong chén chấm dưới tiết trời lành lạnh, cho thêm sa tế cay xé lưỡi giúp ấm bụng. Chính vì vậy mà đây là gợi ý không tồi dành cho bạn những ngày này, khi thành phố vào mùa ẩm ương, mưa nắng thất thường.

Kem bơ

Nhắc đến thiên đường ẩm thực trên cao nguyên thì không thể nào bỏ qua món kem bơ béo ngậy chiếm trọn cảm tình của bao du khách. Thực chất món này giống sinh tố bơ, cách làm cũng khá đơn giản, sau khi xay nhuyễn bơ thì cho vào ly, để trong tủ đá cho đông lại, thêm viên kem dừa hoặc kem vani lên trên và rắc một ít dừa già bào sợi, đậu phộng giã nhuyễn bùi bùi là trở thành món giải khát hết sẩy.

Dù trời trở lạnh thì ở Sài Gòn, bạn không phải lâm vào tình cảnh "tê tái cõi lòng" mỗi khi thưởng thức món này như Đà Lạt, thay vào đó là cảm giác sảng khoái, rất đã. Đang là mùa bơ, vì vậy bạn hãy tranh thủ tìm món kem chuẩn tại các quán sinh tố lề đường dọc Tô Hiến Thành (quận 10), Lê Văn Sỹ (quận 3) hay Thạch Thị Thanh (quận 1)...

Tác giả: Vi Yến

Nguồn tin: ngoisao.net

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP