Kinh tế

Những dịch vụ 'hái ra tiền' dịp Noel

Bánh, cây thông thật, đồ trang trí, dịch vụ ông già Noel... rất đắt khách dịp lễ Giáng sinh năm nay.

1. Bánh giáng sinh

Tại cửa hàng bánh trên đường Quang Trung (TP HCM), nhân viên cửa hàng cho biết những chiếc bánh kem có hình ảnh về Giáng sinh như khúc gỗ, cây thông Noel, ông già tuyết hay đàn tuần lộc được làm sẵn và bày bán với giá dao động từ 120.000 đồng đến 500.000 đồng một chiếc. Các sản phẩm này được đặt nhiều nhất vào đêm 24/12.

"Đêm qua chúng tôi tăng sản lượng gấp 3 lần ngày thường nhưng đều hết hàng do lượng khách mua đông", chị Hoa, chủ cửa hàng trên cho biết.

Có ý tưởng độc đáo, chị Trương Hoàng Như chủ nhà hàng sushi tại quận 8 (TP HCM) "chế tạo" ra những chiếc bánh sushi hình khúc gỗ, cây thông cũng khá đắt khách.

"Cả tuần nay ngày nào tôi cũng làm từ sáng đến tối nhưng vẫn không kịp phục vụ khách. Mỗi ngày tôi chỉ làm được 4-5 chiếc bánh, vì là hàng làm hoàn toàn thủ công, giá mỗi chiếc là hơn một triệu đồng (tùy kích cỡ)", chị Như nói và cho biết, dù hôm nay đã là 25/12 nhưng chị vẫn nhận được khá nhiều đơn đặt hàng.

 Bánh giáng sinh

2. Bán cây thông thật

Cây thông là biểu tượng không thể thiếu của ngày lễ Giáng sinh. Ở Việt Nam do không có cây tươi nên đa phần thông nhân tạo được bán rộng rãi. Tuy nhiên, vài năm gần đây sức mua thông nhân tạo giảm. Nắm bắt được xu hướng này, một doanh nghiệp ở TP HCM đã mạnh dạn nhập thông thật về bán.

Cũng chính vì lạ, nhu cầu tăng cao nên toàn bộ 500 cây thông thật có giá từ 1,7 đến 25,2 triệu đồng đã được bán hết trước ngày Noel.

"Các loại cây giá từ 2 triệu đến vài chục triệu "cháy hàng" từ rất sớm. Toàn bộ cây thông thật này được nhiều nhà hàng, khách sạn và doanh nhân chuộng. Năm nay nhu cầu thị trường lớn nên dù đã bán hết hàng, vẫn nhiều khách đặt hỏi mua", đại diện công ty ở TP HCM nói.

Theo nhà cung cấp, loại này được nhập về từ Đức thay vì từ Mỹ như mọi năm. Thông được bó lại, đóng hộp gỗ và cho "ngủ đông" với nhiệt độ thấp để tàu chở đến Việt Nam. Với những cây thông có giá trên 1.000 USD là loại Nordmann-fir được dùng nhiều ở châu Âu qua nhiều đời.

Loại thông này có mùi không nồng như những loại khác và là sự lựa chọn hợp lý cho nhiều gia đình dị ứng và nhạy cảm với mùi hương điển hình của cây. Ngoài ra, cây này có màu sắc xanh bóng, hình dáng cân xứng, nhánh khoẻ thích hợp cho những vật treo trang trí to lớn. Cây cao 4,5 m và rộng 4 m. Cây thông thật có thể tươi trong khoảng 6 tuần, với ưu điểm là thân thiện môi trường, hương thơm tự nhiên dễ chịu và không cần phải trang trí quá cầu kỳ.

3. Dịch vụ ông già Noel

Đây là dịch vụ mà năm nào cũng được các doanh nghiệp, trường học và gia đình chọn lựa. Không chỉ công ty tổ chức sự kiện làm dịch vụ này, các cửa hàng bán quà lưu niệm, Giáng sinh cũng tấp nập cho ra đời dịch vụ.

Anh Hòa - chủ một cửa hàng chuyên bán văn phòng phẩm, đồ chơi trẻ em tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, mùa Giáng sinh năm nay cửa hàng mở dịch vụ ông già Noel tặng quà từ giữa tháng 12. Mùa Noel năm nay, cửa hàng đã nhận được gần 200 đơn đặt hàng của các phụ huynh, trường học thuê dịch vụ ông già Noel, tăng mạnh so với năm ngoái.

Cũng theo anh Hòa, giá dịch vụ năm nay chia làm nhiều mức và tính theo quãng đường từ cửa hàng tới nơi tặng. Chẳng hạn, giá tặng quà trước ngày 23/12 là 100.000 - 150.000 đồng một bé, tùy khoảng cách. Giá này nhích thêm khoảng 50.000 đồng vào ngày 23 và tăng lên gấp đôi vào đúng đêm Noel (24/12), dao động 200.000 - 300.000 đồng mỗi bé. Tuy nhiên, mức giá này thông thường chỉ bao gồm 5 phút tặng quà, chụp ảnh cùng ông già Noel. Và nếu muốn ông già Noel hay công chúa tuyết trò chuyện, chơi đùa thêm cùng các bé, giá lên tới 400.000 đồng.

Đức - một sinh viên Đại học Kiến trúc Hà Nội cho biết, hầu như các ông già Noel phải làm cả ngày, cả đêm và số tiền thu về cao gấp đôi, thậm chí ba lần ngày thường. Nếu là xuyên suốt và chăm chỉ thì trong một tuần lễ cuối năm này "ông già Noel" có thể kiếm 3-4 triệu đồng.

Dịch vụ ông già Noel

4. Đồ trang trí Giáng sinh

Anh Thành, chủ cơ sở chuyên bán đồ trang trí giáng sinh ở Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TP HCM) cho biết, năm nay anh nhận được 5 đơn đặt hàng lớn lên tới vài trăm triệu đồng. Các đơn hàng này được bán cho nhà thờ và khu dân cư.

Ngoài ra, với những khách hàng lẻ, sức mua năm nay cũng tăng 10%. "Nhu cầu trang trí không gian trong nhà cho các bé ngày càng tăng. Đặc biệt, dây kim tuyết, túi bông tuyết, quả châu được mua nhiều nhất", anh Thành nói và cho biết, túi bông tuyết có giá từ 3.000 đến 12.000 đồng một túi; búp bê hình người tuyết 40.000 đồng một con; quả châu 25.000 - 120.000 đồng một quả (tùy loại).

Tác giả: Hồng Châu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: dịp Noel , dịch vụ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP