Tin địa phương

Nhộn nhịp cảnh mua bán hải sản ở bãi biển Nhân Hải lúc tờ mờ sáng

Chợ cá Nhân Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình bắt đầu họp từ tờ mờ sáng khi những chiếc tàu đánh cá đầu tiên chở đầy ắp các loại hải sản vào bờ.

Chợ cá Nhân Trạch bên bờ biển thôn Nhân Hải, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Từ Đồng Hới đi theo con đường ven biển khoảng 8km còn nếu xuất phát từ thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch cũng sẽ mất từng đó quãng nhưng phải qua một cây cầu phao tạm của dân làm bắc qua sông Dinh, có thu phí BOT 5.000 đồng/lượt.


Vào mỗi sáng sớm, hàng trăm người buôn bán đợi tàu cá vào bờ để đón hàng. Mỗi xe máy thu phí vào chợ 5.000 đồng.


Theo ông Lê Thiệu, Bí thư chi bộ thôn Nhân Hải, Nhân Trạch là xã vùng biển người dân sinh sống bằng nghề đi biển đánh bắt hải sản và các dịch vụ hậu cần nghề biển. Các tàu cá chủ yếu đánh bắt trong bờ, gần bờ. Tổng số tàu cá của xã Nhân Trạch trên 300 chiếc, với thôn Nhân Hải có 40 tàu đánh bắt khai thác hải sản.


"Năm 2022, xã Nhân Hải được mùa cá nục nhưng từ đầu năm 2023 nghề đi biển đánh bắt mất mùa bà con mức thu nhập thấp, một số gặp khó khăn vì chi phí tăng sản lượng khai thác được ít, giá cả thấp thu nhập không đủ chi phí nhưng buôn bán dịch vụ hậu cần và bà con buôn bán tại các chợ đảm bảo thu được lợi nhuận. Tháng 5 vào vụ đánh bắt chính việc đánh bắt đạt được sản lượng tốt hơn”- ông Thiệu nói.


Ông Thiệu cho biết thêm, từ khi có bến đậu ở đây, bà con sắm sửa thêm tàu thuyền vì có điều kiện vị trí neo đậu thuận lợi để buôn bán “Các chủ hàng mang xe tải tới thu mua cá dễ dàng hơn. Trước đây mùa biển được cá, chủ buôn phải vào Đồng Hới để thu mua hải sản đến tận 1h chiều xong. Nay có bến ở đây thuận lợi thời gian mua bán kết thúc sớm chỉ đến 8h-9h sáng là thu mua xong số lượng hải sản bà con đánh bắt”.


Phần lớn lao động nữ thôn Nhân Hải sống bằng nghề buôn bán hải sản.


Các loại cá được vận chuyển vào bờ được các tiểu thương ngã giá cân ngay tại bờ.

Hải sản biển Quảng Bình chủ yếu là cá nục, cá trích, mực, cá cam, cá bẩu...


Biển Quảng Bình nổi tiếng với mực nhảy.


Cá được vận chuyển từ tàu qua thuyền thúng vào bờ.


Cảnh mua bán huyên náo tấp nập một góc bãi biển.


Các tàu cá ra khơi đánh bắt từ chiều hôm trước cho đến sớm hôm sau.


Ngư phủ kết thúc chuyến ra khơi sau khi đã chuyển hết số cá lên bờ bán cho thương lái.


Những mớ hải sản được ướp đá đưa tới các chợ đầu mối khắp nơi trong tỉnh và vào tận các tỉnh Tây Nguyên./.

Tác giả: H.La

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP