Du lịch

Nhiều nhà hàng Nga giả mạo lời khen nhằm hút khách dịp World Cup

World Cup đang tới gần cũng là lúc các khách sạn ở Nga đua nhau cạnh tranh, kể cả bằng cách giả mạo đánh giá trên trang TripAdvisor nổi tiếng.

Peperonchino, một quán cà phê nhà hàng kiểu Italy cách sân vận động tổ chức World Cup 20 phút lái xe, trước đây chỉ có một đánh giá mỗi tuần. Từ hai tuần trước, các bài đánh giá về nơi đây bắt đầu tràn ngập và thường xếp hạng quán cà phê này năm sao. Peperonchino đã tăng từ vị trí thứ 28 lên số thứ 2 trong bảng xếp hạng của TripAdvisor.

Chỉ trong 2 tuần, quán Peperonchino đã có 45 bình luận và tất cả tài khoản đều là mới lập. Ảnh: Reuters.

Hai tháng trước, Reuters đã theo dõi nhiều nhà hàng, khách sạn ở 6 thành phố tại Nga khi nhận thấy có điều bất thường tương tự Peperonchino. Đó là số lượng bình luận khen ngợi các khách sạn này tăng lên một cách đáng kể chỉ trong thời gian ngắn.

Bên cạnh đó, một công ty tiếp thị có tên Bacon Agency cũng xác nhận họ cung cấp dịch vụ giả mạo các bài đăng trên TripAdvisor với giá 35.000 rúp (554 USD). Theo đó, họ có trách nhiệm tạo ra nhiều bình luận và đánh giá tốt, giúp khách hàng nằm trong danh sách top 10 của trang đánh giá trên.

Các đánh giá sẽ có "đầy đủ chi tiết về thực đơn, trang trí, cũng như những bức ảnh thật, những thứ sẽ được các nhà hàng cung cấp".

Trong tờ rơi được một nhà hàng ở Yekaterinburg cung cấp, Bacon Agency viết: "Bạn có thể làm gì nếu chưa có du khách người Serbia hay Thụy Điển nào từng đến nhà hàng của bạn và để lại bình luận? Bạn có thể tự viết chúng! Chúng tôi có thể giúp du khách tìm ra bạn, và tất nhiên là giúp bạn có thêm thu nhập".

Đại diện công ty này tiết lộ nhân viên của họ có thể "bẻ gãy" thuật toán của trang web và đưa lên các bình luận khen ngợi bằng nhiều thứ tiếng mà không bị hệ thống phát hiện.

Theo đó, TripAdvisor đã phát triển các thuật toán theo dõi hoạt động của người dùng và khi họ phát hiện ra việc thao túng các con số, họ sẽ khóa địa điểm được đánh giá đó. Để đánh lừa thuật toán, các đánh giá giả mạo được đăng bằng các địa chỉ IP, thiết bị, trình duyệt và hệ điều hành khác nhau. Do đó, mỗi tài khoản có một "lịch sử" của các bài đăng trước đó.

Bacon Agency xác nhận họ đã cung cấp dịch vụ này nhưng chỉ là người trung gian giữa các nhà hàng và người đăng các đánh giá giả mạo.

"Chúng tôi hiểu rằng điều này là bất hợp pháp dưới góc độ TripAdvisor không đồng ý với việc đó", Roman Baldanov, chủ sở hữu Bacon Agency, nói. Tuy nhiên, người này cũng phủ nhận công ty chuyên đi lừa gạt và làm việc xấu. Roman cho biết họ chỉ cung cấp dịch vụ vì quá nhiều người có nhu cầu.

Phản ứng trước những thông tin về việc giả mạo, TripAdvisor cho biết: "Chúng tôi phản đối bất kỳ hành động nào nhằm thao túng bảng xếp hạng doanh nghiệp. Nhóm điều tra chuyên biệt của chúng tôi rất chủ động trong việc tìm ra những hành vi giả mạo đánh giá để lấy tiền".

Jeff Hancock, một chuyên gia trong việc phát hiện các hành vi giả mạo thuộc Đại học Stanford, cho biết một sự kiện tầm cỡ như World Cup rõ ràng sẽ làm gia tăng các nhu cầu đăng đánh giá giả mạo.

World Cup đang đem đến những cơ hội làm ăn màu mỡ cho các doanh nghiệp ở các thành phố đăng cai các trận đấu. Họ hy vọng sẽ hưởng lợi từ túi tiền của những người hâm mộ nước ngoài trong bối cảnh nước Nga đang chật vật với các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tác giả: Trường Đặng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP