Trong nước

Nhiều lý do làm 'phình' bộ máy, tăng biên chế

Chiều 16/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2016.

Tại phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, nói về chủ trương tinh giản biên chế, ai cũng nhất trí, ủng hộ nhưng khi đụng tới cơ quan mình, có khi lại không muốn, thậm chí còn muốn tăng thêm.

Đại diện đoàn giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho biết, nhiều văn bản đều đánh giá, hiệu quả bộ máy hành chính tăng lên, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Bộ máy phình ra cả về tổ chức và biên chế, trước hết có nguyên nhân do yêu cầu quản lý tăng, quy mô nền kinh tế, dân số tăng. Đơn cử, nhiều việc trước đây do địa phương làm, nay bộ phụ trách, dẫn đến tình trạng trong 5 năm, Bộ Tư pháp tăng gần chục vụ.

Ngoài ra, lý do phình bộ máy cũng được đoàn giám sát chỉ ra là có nguyên nhân không chấp hành đúng văn bản từ trên. Thậm chí có văn bản quy định không thống nhất, dẫn đến tình trạng nơi áp dụng nghị định, nơi áp dụng thông tư, có nơi lúng túng, không biết áp dụng thế nào. Thậm chí, việc phình bộ máy còn do trình độ thấp kém, đáng lẽ một việc giao cho một người thì phải cần hai người.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân thừa nhận, bộ máy hành chính còn cồng kềnh, đầu mối không tăng nhiều nhưng bên trong lại tăng nhiều cục, chi cục, phòng. Theo ông Tân, do địa phương hiểu không đúng văn bản, hoặc hướng dẫn không rõ, dẫn đến số lượng biên chế và cấp phó nhiều. Ngoài ra còn có sự vận dụng vượt quá mức cho phép.

Tác giả: THÀNH NAM

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP