Tin địa phương

Nhiều đồng ruộng phải bỏ hoang vì thiếu nước ở Quảng Bình

Hồ chứa nước ở mức mực nước chết gây nên tình trạng thiếu nước trầm trọng, khiến nhiều ruộng trồng lúa ở xã Quảng Thạch (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) chưa thể canh tác.

Theo đúng lịch, vụ lúa hè thu năm 2019 của bà con xã Quảng Thạch (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) sẽ xuống giống vào đầu tháng 6. Thế nhưng đã hơn 10 ngày trôi qua, ruộng đồng ở đây vẫn chưa thể canh tác vì thiếu nước sản xuất.

Ghi nhận của PV, hàng chục hecta ruộng của người dân bị bỏ hoang, không thể gieo trồng được. Một số ruộng mặc dù đã được gieo trồng nhưng lượng nước cung cấp không đủ khiến cho cây lúa bị cháy do nắng hạn, ruộng nứt nẻ.

Nhiều ruộng ở xã Quảng Thạch bị bỏ hoang vì thiếu nước.

Ông Phạm Văn Thủy (ở thôn 7, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch) thẫn thờ nhìn đồng ruộng bị bỏ hoang và chia sẻ: “So với các năm trước, vụ mùa năm nay do thiếu nước để cày bừa nên đồng ruộng đành phải bỏ hoang. Nếu có gieo cấy thì cây lúa cũng không thể nào phát triển được vì thiếu nước”.

Các mương nước dẫn ra ruộng từ lâu đã không có nước.

"Chưa năm nào tình trạng khô hạn lại diễn ra gay gắt như vụ hè thu năm nay. Từ cuối năm ngoái, lượng mưa đã không đủ để các hồ thủy điện nơi đây tích nước. Cùng với đó, năm nay, thời tiết lại nắng nóng kéo dài, hầu như không mưa, khiến tình trạng khô hạn càng trở nên nghiêm trọng. Người dân rơi vào cảnh thiếu nước trầm trọng, không thể xuống giống nên đành bỏ ruộng hoang", ông Thủy cho biết thêm.

Hồ chứa nước Trung Thuần - nơi cung cấp nước sản xuất cho ba xã Quảng Thạch, Quảng Lưu, Quảng Phương của huyện Quảng Trạch, những ngày này đang trở nên khô cạn và ở mực nước chết.

Hồ chứa nước Trung Thuần của huyện Quảng Trạch cạn kiệt nước.

Hiện xã Quảng Thạch chỉ mới gieo cấy được 26ha, trong khi hồ thủy lợi Trung Thuần cũng chỉ đảm bảo cung cấp tưới tiêu được 28ha. UBND xã Quảng Thạch đã hướng dẫn bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng lúa sang trồng đậu, bắp, cỏ... được 15ha, 39 ha ruộng còn lại đành phải bỏ hoang.

Đồng ruộng khô cằn, nứt nẻ vì thiếu nước.

Tương tự xã Quảng Thạch, tại các xã lân cận như Quảng Lưu, Quảng Phương, người dân cũng đang phải gánh chịu cảnh thiếu nước trầm trọng cho vụ lúa hè thu năm nay.

Tác giả: Thu Hà

Nguồn tin: Báo Nhân đạo & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP