Xã hội

Quảng Trị: Sản xuất nông nghiệp bị đe dọa bởi hạn hán

Hạn hán kéo dài tại tỉnh Quảng Trị trong vài tháng nay khiến lượng nước dự trữ tại các hồ, đập chứa nước xuống thấp đến mức báo động. Tình trạng này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Hồ chứa Nghĩa Hy ở huyện Cam Lộ chỉ tích nước được 26%. Ảnh Nongnghiep

Ông Lê Văn Trường, Chủ tịch HĐTV Cty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình Thủy lợi Quảng Trị cho biết: vài tháng gần đây, tỉnh Quảng Trị không có mưa, do đó, lượng mưa trung bình năm chỉ đạt 53% so với cùng kỳ các năm trước. Các hồ đập thủy lợi lớn như Kinh Môn, Nghĩa Hy, Trúc Kinh, Đá Mài, Tân Kim, La Ngà, Ái Tử… tích trữ được lượng nước rất thấp, từ 26 – 30%. Trước tình hình này, công ty đã tập trung công nhân nạo vét các lòng sông, ao hồ, và triển khai nhiều biện pháp chống hạn một cách đồng bộ để tích nước phục vụ sản xuất.

Theo thống kê, tổng lượng mưa đo được trong năm nay của tỉnh Quảng Trị chỉ đạt 1.300mm, đạt 53% trung bình của các năm trước. Đài Khí tượng thủy văn Quảng Trị cho hay, hiện tượng El Nino đã xuất hiện từ tháng 11/2018. Nguy cơ hạn hán xảy ra ngay từ đầu vụ sản xuất Đông-Xuân 2018-2019 trên toàn tỉnh là rất cao.

Trước tình hình này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Trị đã chỉ đạo Cty QLKTCTTL kiểm tra khắc phục sửa chữa kịp thời các cống lấy nước, cửa van bị rò rỉ nhằm chống thất thoát nước, xây dựng phương án vận hành các cống ngăn mặn, cống tiêu để tích nước kịp thời ở các trục tiêu phục vụ bơm tưới; thường xuyên kiểm tra theo dõi diễn biến mực nước của hệ thống thủy lợi để sớm có biện pháp xử lý, khắc phục đối với các hiện tượng có dấu hiệu bất thường.

Ông Hồ Xuân Hòe, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị cho hay: về nguồn nước tưới, Sở đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị có ý kiến với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia và Cty Thủy điện Quảng Trị không huy động phát điện nhà máy Thủy điện Quảng Trị để tích nước từ nay cho đến hết năm 2018 nhằm đảm bảo nhiệm vụ tưới tiêu phục vụ sản xuất của Quảng Trị.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: Báo Môi trường & Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP