Thế giới

Nhật Bản cáo buộc thuyền trưởng Triều Tiên trộm đồ trị giá 50.000 USD

Các công tố viên Nhật Bản ngày 28/12 cáo buộc thuyền trưởng của một tàu Triều Tiên từng trôi dạt vào bờ biển nước này lấy trộm gần 40 món đồ với giá trị lên tới 50.000 USD.

Tàu tuần tra Nhật Bản kéo một tàu gỗ Triều Tiên về cảng Hakodate tại tỉnh Hokkaido (Ảnh: Kyodo)


Theo NHK, con tàu Triều Tiên chở 10 người đã bị phát hiện ở biển phía bắc Nhật Bản hồi tháng trước sau khi trôi dạt đến một hòn đảo không có người ở tại tỉnh Hokkaido. Các công tố viên Nhật Bản nói rằng thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu đã lấy tổng cộng 39 món đồ từ một chiếc lều, hải đăng và một số nơi khác trên đảo.

Theo cáo buộc của các công tố viên, giá trị của các món đồ bị lấy trộm khoảng 50.000 USD, bao gồm một máy phát điện, các đồ gia dụng và pin năng lượng mặt trời. Tuy nhiên, các công tố viên chỉ cáo buộc thuyền trưởng vì cho rằng ông này là chủ mưu vụ trộm, trong khi các thuyền viên còn lại được miễn trách nhiệm vì được cho là chỉ đóng vai trò hỗ trợ. Thuyền trưởng Triều Tiên sẽ phải ra trình diện trước tòa trong một phiên xét xử công khai tại Nhật Bản.

Các công tố viên hiện chưa tiết lộ về việc thuyền trưởng Triều Tiên đã nhận tội hay chưa. Tuy nhiên, theo nguồn tin từ cảnh sát, thuyền trưởng này cho biết ông và các thuyền viên khác chỉ lấy đồ vì nghĩ rằng đó là những nơi bỏ không. Thuyền trưởng Triều Tiên khai rằng họ muốn lấy đồ để sửa chữa tàu và phục vụ một số mục đích khác.

Cơ quan xuất nhập cảnh Nhật Bản đang làm thủ tục để trục xuất các thuyền viên trên tàu Triều Tiên về nước, trong khi thuyền trưởng vẫn bị giữ lại chờ xét xử.

Masami Sato, người đứng đầu hội ngư nghiệp - nơi sở hữu lều bị thuyền viên Triều Tiên lấy trộm, cho biết ông cảm thấy nhẹ nhõm khi nghe tin từ các công tố viên. Ông Sato hy vọng việc xét xử sẽ làm sáng tỏ những vụ đánh bắt hải sản trái phép của các tàu thuyền Triều Tiên ở vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Việc các tàu Triều Tiên gặp nạn hoặc bị phát hiện có thi thể liên tiếp trôi dạt vào bờ biển Nhật Bản gần đây khiến giới chức nước này lo ngại về nguy cơ do thám. Một số chuyên gia cho rằng, đây có thể là các tàu Triều Tiên ra khơi để đánh bắt hải sản trong bối cảnh lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào nước này khiến nguồn lương thực ngày càng trở nên khan hiếm.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: tàu cá , nhật bản , Triều Tiên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP