Xe

Nhập khẩu ô tô gặp khó, Ford vẫn lạc quan về thị trường Việt Nam

Nhà sản xuất xe hơi Mỹ vẫn lạc quan về triển vọng doanh số bán xe tại thị trường Việt Nam trong năm 2018, mặc dù việc nhập khẩu xe từ Thái Lan hiện vẫn chưa thông.

Bà Yukontorn Wisadkosin - Chủ tịch của Ford ASEAN

Nhiều hãng xe đang gặp khó khăn khi chính phủ Việt Nam quyết định siết chặt quản lý nhập khẩu ô tô, trong bối cảnh hàng rào thuế quan dần được gỡ bỏ theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Hầu hết các nhà xuất khẩu ô tô tại Thái Lan, bao gồm Toyota và Honda, đã quyết định tạm dừng xuất xe sang Việt Nam, do quan ngại quy định kiểm tra xe theo từng lô.

Bà Yukontorn Wisadkosin, Chủ tịch của Ford ASEAN trụ sở tại Bangkok, cho biết lượng xe còn trong kho của công ty tại Việt Nam chỉ đủ để duy trì đến cuối quý I/2018.

“Tuy nhiên, Ford không lo lắng về vấn đề này, bởi hãng có nguồn cung xe khác cho thị trường Việt Nam, như dòng xe Ranger, từ nhà máy lắp ráp tại Hải Dương”. Bà Yukontorn Wisadkosin cho biết thêm, công suất của nhà máy này là 20.000 xe mỗi năm.

Việc kiểm tra xe nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định mới mất từ 2 đến 3 tháng, thay vì dưới một tháng như trước đây. Do đó, Ford vẫn trông chờ sự thay đổi về chính sách. Hãng cũng đã lên kế hoạch tiến hành xuất một lô hàng thử nghiệm sang Việt Nam.

Việt Nam là thị trường lớn thứ 3 của Ford tại khu vực ASEAN, sau Thái Lan và Philippines. Năm 2017, Ford đã bán được 28.588 xe tại Việt Nam, giảm 1,5%, do người tiêu dùng có tâm lý chờ giảm giá xe sau khi thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm xuống còn 0%.

Do các quy định mới, doanh số của Ford tại thị trường Việt Nam trong hai tháng đầu năm nay đã giảm 20,8% so với năm trước, xuống chỉ còn 3.505 xe. Trong khi đó, doanh số tại thị trường Thái Lan lại có sự khởi sắc trong thời gian này, với 10.463 xe bán ra, tăng 40,4%. Ford đang đứng thứ ba trong phân khúc xe bán tải tại Thái Lan với 13,9% thị phần, xếp sau Isuzu và Toyota. Tại thị trường Philippines, Ford cũng đã bán ra được 4.597 xe, tăng 14,4% trong 2 tháng đầu năm nay.

Tác giả: Gia Bảo

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP