Tin địa phương

Nhận bồi thường hàng tỉ đồng từ diện tích đất được cấp sai thẩm quyền

Đất thuộc xã Hồng Thủy, H.Lệ Thủy (Quảng Bình) nhưng lại được UBND H.Quảng Ninh cấp cho dân của huyện. Trong đó có 2 thửa cấp cho vợ chồng ông Hoàng Văn Vương, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất H.Quảng Ninh.

Các cơ quan chức năng H.Lệ Thủy đi kiểm tra hiện trường nơi xảy ra vụ việc ẢNH: T.Q.N

Liên quan đến vụ ông Hoàng Văn Vương, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất H.Quảng Ninh và người nhà đe dọa, tấn công lực lượng chức năng xã Hồng Thủy, H.Lệ Thủy xảy ra vào ngày 20.5, trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi phát hiện quá trình cấp đất có nhiều “điểm khuất” cần được làm sáng tỏ.

Theo nội dung bản tường trình và qua trao đổi với PV Thanh Niên, các cán bộ của xã Hồng Thủy khẳng định khu vực đất diễn ra vụ việc (nơi được cho là bị khai thác cát trái phép) thuộc địa phận xã Hồng Thủy, H.Lệ Thủy nhưng UBND H.Quảng Ninh cấp cho gia đình ông Vương và cha ông Vương là ông Hoàng Văn Lịnh.

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thủy, cho biết: “Họ (UBND H.Quảng Ninh - PV) cấp khi nào chúng tôi không hay biết, chỉ đến khi giải phóng mặt bằng cho 1 dự án, vì đất của xã Hồng Thủy nên họ đến làm hồ sơ đền bù thì chúng tôi mới biết”.

Còn ông Vương lại cho biết đất đó thuộc sở hữu của gia đình, được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và ông đang tiến hành bốc phong hóa.

Ông Vương lớn tiếng và có những lời lẽ không đúng mực, đe dọa cán bộ chức năng xã Hồng Thủy vào ngày 20.5 ẢNH: C.T.V

Theo tài liệu PV Thanh Niên thu thập được, ngày 22.4.2010, ông Nguyễn Ngọc Thụ, Phó chủ tịch UBND H.Quảng Ninh, ký cấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Hoàng Văn Vương và vợ là Nguyễn Thị Việt Hà (địa chỉ ở thôn Đắc Thắng, xã Gia Ninh, H.Quảng Ninh). Cụ thể, thửa đất số 9, tờ bản đồ số K2 với diện tích 84.040 m2 (được xác định thuộc đất của xã Hồng Thủy); thửa đất số 1c, tờ bản đồ số K2 với diện tích 185.960 m2 (được xác định có một phần đất của xã Hồng Thủy). Năm 2000, ông Lịnh được UBND H.Quảng Ninh cấp 590.400 m2 và trong đó cũng có phần đất được xác định thuộc địa phận xã Hồng Thủy.

Sau khi phát hiện vụ việc “cấp nhầm” đó, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã vào cuộc xử lý, kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Theo đó, ngày 30.12.2016, UBND H.Lệ Thủy ra thông báo kết luận của ông Lê Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện tại cuộc họp bàn công tác giải phóng mặt bằng cho dự án khu du lịch, nghỉ dưỡng, trong đó có đoạn: “Giao Trung tâm phát triển quỹ đất huyện gửi báo cáo, cung cấp hồ sơ và các tài liệu có liên quan đến ông Hoàng Văn Lịnh và Hoàng Văn Vương cho Phòng TN-MT để tham mưu UBND huyện có văn bản đề nghị UBND H.Quảng Ninh thu hồi, hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho 2 hộ nêu trên không đúng thẩm quyền”.

Lực lượng Công an H.Lệ Thủy được điều động sau khi nhận tin báo từ Công an xã Hồng Thủy ngày 20.5 ẢNH: C.T.V

Ngày 23.5.2016, báo cáo của Sở TN-MT Quảng Bình về công tác giải phóng mặt bằng cũng cho biết việc UBND H.Quảng Ninh giao đất, cấp giấy cho ông Hoàng Văn Lịnh và Hoàng Văn Vương đối với phần diện tích trong địa giới hành chính xã Hồng Thủy, H.Lệ Thủy là không đúng thẩm quyền.

Được biết, 2 cha con ông Lịnh và ông Vương đã được chi trả gần 7,5 tỉ đồng tiền giải phóng mặt bằng của dự án nghỉ dưỡng.

Tác giả: Trương Quang Nam

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP