Giải trí

Nhạc sĩ Đức Huy thức đêm giúp vợ kém 44 tuổi chăm con mới sinh

Ở tuổi 70, nhạc sĩ tài hoa vừa lên chức bố lần thứ 5. Đây là đứa con thứ hai của ông với bà xã 26 tuổi.

Hơn 50 năm sáng tác, nhạc sĩ Đức Huy có trong tay cả kho tác phẩm âm nhạc đồ sộ. Nhắc đến ông người ta nghĩ ngay đến "Và tôi cũng yêu em"; "Yêu em dài lâu"; "Và con tim đã vui trở lại"... Nhiều người nghĩ chắc hẳn ông cũng phải có một khối tài sản kếch xù. Nhưng không, người nhạc sĩ 70 tuổi ấy vẫn chỉ ở trong căn hộ chung cư thuê ở TP HCM, vẫn đi xe máy đưa con đi chơi, đi làm giám khảo... Ông nói tất cả những gì quý giá nhất với mình bây giờ chính là gia đình, bên người vợ trẻ kém ông 44 tuổi, cậu con trai gần 6 tuổi và một bé gái mới sinh cách đây 3 tuần.

Đây là đứa con thứ 5 của nhạc sĩ Đức Huy (3 con với người vợ đầu), nhưng cảm giác được bế con vào lòng, quan sát từng cử chỉ, từng cái chớp mắt, chúm môi của con vẫn khiến ông hạnh phúc như những ngày đầu. Ông thao thao kể về con với niềm tự hào, xúc động không giấu được.

"Con gái tôi mới 24 ngày tuổi. Bé rất ngoan, bú sữa mẹ xong là lại lăn ra ngủ. Từ ngày bé sinh, nhịp sinh hoạt của gia đình tôi thay đổi khá nhiều, nhưng trên hết là niềm vui vì có thêm một thiên thần nhỏ", nhạc sĩ chia sẻ.

Nhạc sĩ Đức Huy tiết lộ, vợ chính là trợ lý, luôn bên cạnh hỗ trợ công việc và chăm sóc mình từng ly từng tý.

Trước đây, mỗi sáng ông thường thức dậy lúc 4 rưỡi, 5 giờ tập thể thao, đi bơi. Nhưng gần một tháng nay, ông dậy muộn hơn một chút vì ban đêm phụ giúp vợ chăm con. Đã có bà ngoại trông cùng nhưng nhạc sĩ vẫn muốn tự mình chăm bé để mọi người có thể nghỉ ngơi thêm. Khoảng 6 giờ sáng, ông lại phòng của cậu con trai, đánh thức bé dậy chuẩn bị đi học. Từ ngày vợ sinh, mọi công việc chăm cho bé lớn đều do nhạc sĩ đảm nhiệm hết, từ ăn uống tới tắm giặt, quần áo...

"Mỗi ngày gọi con dậy, việc đầu tiên tôi yêu cầu cháu làm là phải mỉm cười, xoa hai tay thật nóng rồi úp lên mắt. Sau đó nói lời cảm ơn cuộc sống hôm nay đã cho con thức dậy. Tôi vẫn làm như thế nhiều năm nay, một cách bắt đầu ngày mới nhẹ nhàng nhưng khiến mình có thêm nhiều năng lượng", nhạc sĩ 70 tuổi tâm sự.

Cậu con trai Vinh Sơn mới gần 6 tuổi nhưng rất tự giác, không bao giờ để bố mẹ phải nhắc nhở nhiều. Không phải từ lúc có em, cậu bé mới thân với bố. Trước đây, hai bố con đã luôn là một cặp bài trùng, làm gì, đi đâu cũng có nhau. Tối nào trước khi đi ngủ, bé cũng bắt bố xoa lưng, kể chuyện cho nghe... Nhiều lúc bố còn đang dở việc, bé chủ động lấy đồ thay cho bố, dặn bố đi ngủ sớm. Vì thế nhiều khi rất bận, nhạc sĩ Đức Huy vẫn cố dỗ con ngủ xong rồi mới làm tiếp. Ông không muốn thất hứa hay làm thay đổi nhịp sinh hoạt của con.

Nhạc sĩ "Đừng xa em đêm nay" cho biết trước và bây giờ khi có em bé, vợ chồng ông luôn chú ý đến tâm trạng của con trai: "Chúng tôi vẫn nói với cháu là bố mẹ vẫn yêu con, con vẫn là nhất. Trẻ con nhạy cảm lắm, đừng nghĩ là chúng không hiểu gì. Người lớn nói dối hay hành động giả vờ là chúng nhận ra ngay".

Đó là lý do mỗi khi chơi với con, ông thường bỏ hết mọi suy nghĩ khác ra khỏi đầu. Ông thực sự biến thành khán giả, ngồi bệt xuống đất, nghe và hưởng ứng những bài thơ, bài hát con học được ở trường, cất hết điện thoại hay các thiết bị khác. Nhạc sĩ cho biết chỉ có vậy, chỉ khi thực sự biến thành bạn của con, các bậc cha mẹ mới kết nối đúng nghĩa với chúng.

Trong nhà, nhạc sĩ cũng hạn chế tối đa việc cho con xem tivi, không bao giờ mang điện thoại vào toilet hay phòng ngủ. Ông nói chính mình phải là tấm gương tốt cho con học tập, vì trẻ con bắt chước rất nhanh. Mỗi khi con bướng bỉnh, thay vì la mắng hay quát nạt "cha nói con phải nghe", ông sẽ phân tích cho con hiểu rõ ràng sai đúng, thay vì áp đặt.

Nhạc sĩ Đức Huy bên cậu con trai Vinh Sơn.

Tương tự như vậy, ông rất tôn trọng lời hứa với con. Trong trường hợp bất đắc dĩ không thể thực hiện được, ông sẽ trao đổi bằng một lời hứa khác, và giải thích rõ cho biết tại sao bố chưa làm được với một cái cớ chính đáng, mong con thông cảm.

Nhạc sĩ cho biết trước đây vì quá bận bịu, lo làm ăn, ông không có nhiều thời gian chăm sóc cho ba đứa con đầu. Ông cho đó là thiếu sót của bản thân nên hiện tại muốn sửa sai, muốn toàn tâm toàn ý cho gia đình. Sau nhiều năm thăng trầm, giờ điều ông muốn là một cuộc sống tĩnh lặng, rời xa "những nốt cao", đơn giản hóa mọi thứ nhất có thể. Những lời xì xào, bàn tán của người xung quanh như "có con tuổi này sao mà nuôi"; "trông như hai ông cháu"... đều được coi như gió thoảng qua. "Nếu suốt ngày chạy theo miệng lưỡi thiên hạ, tôi không thể có ngày hôm nay, và mãi mãi không trưởng thành được", ông tâm sự.

"Nhiều người nghĩ tôi già sẽ không theo kịp các bố mẹ trẻ khác về khoản chăm, dạy dỗ con. Nhưng tôi nghĩ họ khó khăn hơn tôi chứ. Họ còn phải bận bịu lo toan kiếm sống, còn tôi hiện tại có nhiều thời gian hơn cho con cái, tôi cũng có những kinh nghiệm của mình. Vợ tôi cũng chịu khó tìm tòi, học hỏi. Tôi tin con tôi sẽ không thua kém gì so với các bạn", nhạc sĩ Đức Huy nói.

Nhạc sĩ 70 tuổi chia sẻ gia đình là mối quan tâm lớn nhất với ông lúc này.

Ông phân tích thêm, nhiều cha mẹ hay dùng cái cớ "lo làm ăn cho tương lai", để biện hộ cho việc bận rộn hay lơ đãng việc chăm sóc con cái. Nhưng nếu cứ tiếp tục như vậy, họ sẽ bỏ qua hiện tại, bỏ qua những giây phút thực sự ý nghĩa bên gia đình. Thay vì vung tiền mua cho con cả đống đồ chơi, rồi vứt đó cho chúng tự mày mò, hãy ngồi xuống chơi cùng con... bạn sẽ nhận ra mình cần những phút giây đó như thế nào.

"Một món quà bất ngờ cho vợ vào ngày thường, một cái bóp vai khi chồng mỏi mệt, một cái nắm tay khi cùng nhau bước trên hè phố... Với tôi, những cử chỉ nhỏ như vậy thôi cũng đủ khiến người ta cảm thấy hạnh phúc. Hãy luôn để đối phương cảm thấy họ được trân quý", nhạc sĩ chia sẻ.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP