Thế giới

Nhà Trắng lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Putin?

Nhà Trắng được cho là đang thảo luận với giới chức Nga về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm bàn bạc và tìm cách hóa giải sự khác biệt giữa 2 quốc gia.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Đức hồi tháng 7 năm ngoái. (Ảnh: Reuters)

Wall Street Journal đưa tin, các quan chức Mỹ được cho là đang bàn bạc với phía Nga nhằm tổ chức cuộc gặp mặt cấp cao giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin. Ông Jon Huntsman, Đại sứ Mỹ tại Nga dường như đang ở thủ đô Washington của Mỹ để hỗ trợ thu xếp cuộc gặp. Theo nguồn tin trên, quá trình lên kế hoạch vẫn đang ở giai đoạn đầu khi 2 phía vẫn đang bàn bạc chi tiết về thời gian và địa điểm cuộc gặp nhằm giải quyết những khác biệt giữa Nga và Mỹ.

Một quan chức giấu tên cho biết, một trong những nhiệm vụ của ông Huntsman với cương vị Đại sứ Mỹ được cho là tổ chức một cuộc gặp chính thức giữa 2 nhà lãnh đạo.

Mặc dù trước đó ông Trump và ông Putin đã gặp gỡ 2 lần nhưng đều là những cuộc gặp ở bên lề các sự kiện quốc tế lớn. Lần đầu tiên 2 ông gặp mặt là tại hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại Đức hồi tháng 7 năm ngoái. Sau đó vào tháng 11, ông Trump và ông Putin tiếp tục có cơ hội trao đổi một số vấn đề mà 2 bên cùng quan tâm tại hội nghị APEC ở Đà Nẵng, Việt Nam.

Hồi tháng 3, trong cuộc điện đàm chúc mừng ông Putin thắng cử Tổng thống Nga nhiệm kỳ 4, ông Trump đã gửi lời mời người đồng cấp tới Washington.

Trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016, ứng cử viên Donald Trump dường như có cái nhìn khá tích cực về ông Putin, cũng như bày tỏ mong muốn tháo gỡ vướng mắc trong quan hệ Nga-Mỹ nếu như ông thắng cử tổng thống.

Liên quan tới những cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ, ông Trump từng phát biểu sau cuộc gặp ông Putin ở Việt Nam rằng: “Ông ấy nói ông ấy không can thiệp. Tôi thật sự tin khi ông ấy nói vậy. Tôi nghĩ ông ấy cảm thấy bị xúc phạm (vì cáo buộc can thiệp bầu cử)”.

Ngoài vấn đề trên, Nga và Mỹ được cho là có rất nhiều chủ đề sẽ được đưa vào chương trình nghị sự như tình hình Ukraine, vấn đề Trung Đông, trong đó có vấn đề Syria.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP