Thế giới

Nhà Trắng gặp rắc rối về Nga trước ngày ông Trump công du châu Á

Các nhà lập pháp hàng đầu Thượng viện Mỹ cam kết sẽ tìm hiểu liệu Nhà Trắng có cố tình trì hoãn các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow hay không, bởi chính quyền Tổng thống Donald Trump trễ vài tuần so với thời hạn do quốc hội đưa ra, nhằm xác định các quan chức Nga nghi tham gia vào vụ xáo trộn chính trị.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra nghi vấn này. Tôi sẽ tìm ra câu trả lời trong 24 giờ tới. Tôi sẽ gọi điện thoại cho ai đó và tìm hiểu xem”, CNN dẫn lời ông Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, hôm thứ Tư (25/10).

Đồng ý với ý kiến trên, ông John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, chỉ trích chính phủ làm việc chủ quan, phiến diện. “Chúng tôi phải làm những điều chúng tôi phải làm để khẳng định vai trò của chúng tôi”, ông nhấn mạnh trên CNN.

Corker và McCain là hai trong số những thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa chỉ trích gay gắt chính quyền của ông Trump trong quốc hội.

Nhà Trắng đang đối mặt với áp lực từ các nhà lập pháp khi thời hạn mà Quốc hội đưa ra để bắt đầu tiến trình trừng phạt mới đối với Nga đã qua 3 tuần rưỡi. Nhà Trắng đã xác nhận việc trễ hạn thông qua Bộ Ngoại giao.

Quan chức chính phủ hôm thứ Tư cho biết, quá trình xem xét vẫn đang được tiến hành để xác định các cá nhân liên hệ với tình báo và quốc phòng Nga.

Dự luật trừng phạt mới đối với Nga, Iran và Triều Tiên được Quốc hội Mỹ thông qua và Tổng thống Donald Trump ký vào tháng trước, liên quan đến các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 và có khả năng thông đồng với chiến dịch của ông Trump. Chủ nhân Nhà Trắng và Kremlin đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc trên.

Việc chậm trễ này đến vào thời điểm Tổng thống Trump chuẩn bị gặp gỡ trực tiếp người đồng cấp Nga Vladimir Putin lần thứ hai trong Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam vào 8-10/11 tới.

Nhà Trắng từ chối bình luận về việc liệu hai nguyên thủ quốc gia có dự định tổ chức hội đàm chính thức bên lề hội nghị thượng đỉnh hay không.

Tác giả: Tú Oanh

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP