Bạn cần biết

Người yếu tim cần lưu ý gì khi xem trực tiếp chung kết U23

Yếu tim vẫn có thể xem bóng đá, tuy nhiên nên dừng khi có triệu chứng đau thắt vùng ngực, cổ, hàm, cánh tay...

15h chiều 27/1 tuyển U23 Việt Nam thi đấu trận chung kết giải châu Á với đội Uzbekistan trong điều kiện sân Thường Châu, Trung Quốc, trắng xóa vì tuyết phủ. Tuyết cũng rơi dày trên đầu các tuyển thủ, Trận đấu mang nhiều kịch tính, kể cả khung cảnh, thu hút sự quan tâm của toàn thể người dân Việt Nam v à khu vực.

Không ít người bệnh tim mạch là fan hâm mộ bóng đá, muốn hòa mình vào không khí sôi động, hào hứng của trận đấu nhưng lại cảm thấy băn khoăn về ảnh hưởng đối với sức khỏe. Theo bác sĩ Ngô Bảo Khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Sài Gòn, các tổ chức y tế từng khuyến cáo những cổ động viên có tiền sử bệnh tim mạch cần dè chừng khi xem bóng đá, đặc biệt là những trận đấu đầy kịch tính với sự góp mặt của đội bóng "con cưng".

Khi cảm xúc dâng cao, người bệnh tim mạch có thể đối diện với một số nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng. Trên thực tế vào các mùa bóng đá lớn như World Cup, Euro... công việc của các bác sĩ gia tăng và nặng nề hơn. Bên cạnh những vụ cấp cứu vì đánh nhau, tự tử, tai nạn giao thông do say xỉn, số lượng bệnh nhân nhập viện vì cấp cứu về tim mạch như nhồi máu cơ tim, đau thắt ngực, rối loạn nhịp tim... cũng tăng lên nhiều lần.

Ảnh minh họa: QĐND.

Theo bác sĩ Khoa, khi cổ vũ bóng đá, những cảm xúc như hào hứng, phấn khích, hồi hộp quá mức khi theo dõi trận bóng là yếu tố kích thích, ảnh hưởng mạnh mẽ lên hệ tim mạch và hệ miễn dịch, làm tim đập nhanh hơn, mạnh hơn, huyết áp tăng lên, rối loạn nhịp tim. Các động mạch dễ có nguy cơ co thắt, gây hẹp, dẫn đến gia tăng những vấn đề tim mạch. Sự thay đổi cảm xúc mạnh mẽ có thể gây ra đau thắt ngực, thậm chí nhồi máu cơ tim ở bệnh nhân mắc bệnh mạch vành.

Bên cạnh đó, nhiều người có thói quen khi theo dõi bóng đá phải kèm theo đồ ăn, thức uống để lai rai, nhâm nhi. Bác sĩ khuyến cáo việc uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn các loại thực phẩm ăn liền, thức ăn nhiều muối, đường, chất béo có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh tim mạch sẵn có và khởi phát những sự cố về tim mạch.

Để đảm bảo sức khỏe và an toàn khi xem đá bóng, người bệnh tim mạch nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị về tình trạng bệnh và khả năng xem bóng đá, có cần thay đổi liều thuốc hay không. Đồng thời theo dõi huyết áp mỗi ngày, nếu thấy huyết áp không được kiểm soát tốt trong thời điểm mùa giải diễn ra, cần đến bác sĩ khám để được điều chỉnh liều thuốc. Cần tuân thủ nghiêm ngặt theo chế độ điều trị nội khoa đang áp dụng.

Tốt nhất, người bị bệnh nhân tim nên hạn chế xem những trận bóng có tính chất quan trọng, được tiên đoán là căng thẳng, kịch tính. Nếu vẫn muốn theo dõi trận cầu yêu thích thì nên chú ý xem có giờ giấc, điều độ, không nên thay đổi quá nhiều nhịp sinh hoạt hằng ngày. Cần ngủ đủ giấc mỗi ngày. Nên theo dõi trận bóng cùng với người thân để có người giúp đỡ nếu xảy ra tình huống xấu cho sức khỏe. Nên co duỗi hai chân và tập thể dục trong giờ giải lao.

Trong thời gian khi theo dõi trận bóng, không được hút thuốc, uống rượu bia, ăn quá no. Không nên ăn các loại thực phẩm ăn liền, đồ nhiều chất béo, đường, muối. Không bỏ bữa, phải ăn đủ các bữa ăn trong ngày, đặc biệt là bữa sáng. Cần tuân thủ chế độ ăn được bác sĩ điều trị áp dụng phù hợp cho từng bệnh nhân nếu đang bị suy tim, tăng huyết áp, tiểu đường...

Nên ngưng xem bóng đá khi cảm thấy mệt mỏi, cần nghỉ ngơi, tránh “cố quá”. Với người bệnh mạch vành, cần dừng xem và nghỉ ngơi khi có triệu chứng đau thắt ngực, đau ở vùng ngực, cổ, hàm, cánh tay, bụng trên, lưng... Nếu đau nhiều có thể ngậm thuốc nitrate (cần được bác sĩ kê toa). Nếu cơn đau không giảm, nặng hơn về cường độ, kéo dài trên 10 phút thì cần đến bệnh viện ngay để được kiểm tra.

Tác giả: Thi Trân

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP