Bạn cần biết

Người xấu xí có khả năng kiếm được nhiều tiền hơn

Trước nay người ta vẫn tin người đẹp dễ thành công và kiếm tiền nhiều, nhưng một nghiên cứu mới lại cho thấy điều ngược lại.

Những người đẹp thường được cho là sẽ có cuộc sống suôn sẻ, giàu có vì họ tự tin, khỏe mạnh và có nhiều bạn bè hơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đăng trên Journal of Business and Psychology lại cho thấy những người khiêm tốn về nhan sắc kiếm tiền giỏi hơn.

Hai nhà nghiên cứu Satoshi Kanazawa, trường khoa học chính trị và kinh tế London (Anh) và Mary Still, Đại học Massachusetts ở Boston (Mỹ) đã phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu với 20.000 người trẻ Mỹ. Họ phỏng vấn và đánh giá mức độ hấp dẫn về vẻ ngoài của những người ở độ tuổi 16 cho tới khi 29 tuổi.

Những người khiêm tốn về ngoại hình lại có thể có lợi thế về sự tập trung vào lĩnh vực họ theo đuổi. Ảnh: Pxhere.

Kết quả cho thấy giả thuyết "xấu là cái tội" không hề đơn giản như mọi người tưởng. Khi xét thêm các đặc điểm khác, chẳng hạn như sức khỏe và trí thông minh, họ phát hiện những ai tận tâm, hướng ngoại và ít bị kích động thì kiếm được nhiều tiền hơn đáng kể so với những người khác.

Ngoài ra, những người tham gia nghiên cứu được dán nhãn "rất kém hấp dẫn" luôn kiếm được khá hơn nhóm "kém hấp dẫn". Điều này cũng đúng khi so sánh những người có vẻ ngoài xấu xí với những ai diện mạo trung bình hay quyến rũ.

Giải thích cho điều này, Alex Fradera, một cây viết của trang nghiên cứu tâm lý British Psychological Study nói rằng, đặc điểm "sẵn sàng trải nghiệm điều mới" có thể có mối liên quan đặc biệt tới thu nhập. Có thể là, một số người xấu xí ít cởi mở và họ tập trung theo đuổi lĩnh vực đặc biệt nào đó mà không bị phân tán nên dễ vươn lên vị trí đứng đầu.

Still nói rằng các phương pháp nghiên cứu trước đây không bàn tới những người thực sự xấu xí bởi đặc điểm "rất kém hấp dẫn" với "kém hấp dẫn" thường được gộp chung vào một nhóm. "Do đó người ta không ghi nhận được khoản thu nhập khác biệt từ những người không được ưu ái về ngoại hình", bà nói.

Tác giả: Vương Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP