Tin địa phương

Người tiêu dùng tại Quảng Bình ngại mua thịt bò vì bệnh viêm da nổi cục

Những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò, người tiêu dùng tại tỉnh Quảng Bình có tâm lý hoang mang, lo lắng dẫn đến hạn chế sử dụng thịt trâu, bò, khiến loại thịt này bị “ế” tại các chợ truyền thống.

Nhân viên thú y tại Quảng Bình tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục cho bò.

Dạo quanh các chợ lớn tại TP Đồng Hới, thị xã Ba Đồn, huyện Lệ Thủy, chúng tôi nhận thấy, khu vực bán thịt bò khá thưa khách, nhiều quầy hàng ế ẩm. Một tiểu thương chợ Đồng Hới cho biết, trước khi có dịch bệnh VDNC, có ngày chị bán ra hơn 80kg thịt bò nhưng vài ngày gần đây, lượng thịt bán ra giảm hẳn. Lo ngại dịch bệnh trên bò, nhiều khách quen quay sang mua thịt lợn và các loại cá phục vụ cho quán ăn hoặc gia đình.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Bình Trần Công Tám thừa nhận đang xảy ra tình trạng lo ngại bệnh VDNC trên trâu, bò nên người tiêu dùng ngại sử dụng thịt các vật nuôi này.

Tuy nhiên, ông Tám nhấn mạnh, VDNC là bệnh truyền nhiễm chủ yếu là do muỗi, ruồi, ve đốt… Đặc biệt, virus gây ra bệnh VDNC trên trâu bò không gây bệnh và lây lan sang người. Vì vậy, người tiêu dùng không nên hoang mang, tẩy chay thịt trâu, bò mà cần tìm mua thịt có nguồn gốc rõ ràng và đã qua kiểm dịch; không mua và sử dụng thịt tại các điểm bán rong dọc đường; thực hiện ăn chín, uống sôi ở từng gia đình.

Được biết, đến cuối tháng 4, bệnh VDNC trên trâu, bò xảy ra tại 116 xã, phường ở tỉnh Quảng Bình làm 5.677 con trâu, bò mắc bệnh, trong đó có 284 con chết. Tỉnh Quảng Bình trích ngân sách mua 80.300 liều vắc-xin phòng bệnh VDNC để tiêm phòng cho phần lớn đàn trâu, bò nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh, hạn chế ở mức thấp nhất thiệt hại cho người dân.

Tác giả: HƯƠNG GIANG

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP