Tin địa phương

Người thầy thuốc và giọt máu nghĩa tình

Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp đang được nhân rộng trong cộng đồng. Hiến máu vào những thời điểm mà bệnh nhân đang trong cơn nguy kịch là một việc làm khá âm thầm và ít được mọi người biết đến.

Có một bác sĩ đã rất nhiều lần hiến máu cứu bệnh nhân trong giai đoạn nguy cấp, anh thực sự là tấm gương về “Thầy thuốc như mẹ hiền”.

BS. Đinh Văn Thìn là 1 trong 100 người hiến máu tiêu biểu của Việt Nam được tôn vinh nhân Ngày Hiến máu Thế giới 14/6 tại Hà Nội.

Đó là BS. Đinh Văn Thìn - Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, người đã mang lại sự sống cho không ít bệnh nhân bằng chính những giọt máu của mình.

Sinh ra và lớn lên ở bản Bãi Dinh xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa, Đinh Văn Thìn đã chọn nghề y bằng tất cả lòng đam mê và sự kiên trì. Anh là bác sĩ đầu tiên của xã Dân Hóa. Không phụ sự tin yêu của mọi người trong gia đình và dân bản, cùng với quyết tâm trở thành người thầy thuốc để sau này về chữa bệnh cho dân bản, anh đã chăm chỉ học tập, nghiên cứu. BS. Đinh Văn Thìn - Trưởng khoa Sản, Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa chia sẻ: Từ khi về công tác tại Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa, công việc rất áp lực, tuy nhiên bản thân luôn cố gắng để hoàn thành các nhiệm vụ, đặc biệt cố gắng giúp các sản phụ đến sinh tại Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa được mẹ tròn con vuông.

Theo chân đoàn công tác của bệnh viện chúng tôi có dịp gặp bệnh nhân Trương Thị Nhung ở xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa. Năm 2016, chị bị bệnh rất nặng được đưa về cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa. Chị được chẩn đoán có thai ngoài tử cung, bị vỡ, choáng, mất máu nặng, mạch không bắt được, trong ổ bụng nhiều máu, phải mổ cấp cứu ngay để cứu tính mạng. Quá trình mổ phải cần hơn một đơn vị máu để truyền, nhưng gia đình không có ai cùng nhóm máu với chị. Trong lúc ngân hàng máu của bệnh viện cũng đã hết nhóm máu này thì chính BS. Đinh Văn Thìn là người trực tiếp hiến những giọt máu của mình để giành lấy sự sống cho chị trong đêm khuya. Chị Nhung cho biết thêm: Trong lúc đau và ngất xỉu, tôi không còn biết gì nữa, trong lúc đó người nhà không có ai có cùng nhóm máu nên trong bệnh viện có BS. Đinh Văn Thìn cùng nhóm máu với tôi cho tôi 1 đơn vị máu, khi tỉnh dậy tôi đã nghe kể như vậy. Coi như tôi từ cõi chết trở về, tôi rất biết ơn BS. Thìn và các bác sĩ trong bệnh viện.

BS. Đinh Văn Thìn trực tiếp hiến máu cứu bệnh nhân.

Hơn 9 năm công tác tại Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa, BS. Đinh Văn Thìn cùng với đồng nghiệp đã cứu chữa cho rất nhiều sản phụ. Năm 2015, BS. Đinh Văn Thìn đã đề xuất với lãnh đạo bệnh viện thực hiện đề tài Khảo sát tình hình mổ lấy thai tại Bệnh viện đa khoa Minh Hóa năm 2015 và năm 2016. Năm 2017, anh tiếp tục hoàn thiện đề tài: Tối ưu hóa quy trình khám bệnh của Bệnh viện đa khoa Minh Hóa. Qua 2 năm thực hiện đề tài cho thấy, tỷ lệ mổ lấy thai tại bệnh viện năm sau cao hơn năm trước, nhờ vậy, sự an toàn cho sản phụ cũng được đảm bảo hơn. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, BS. Thìn còn nhiệt huyết với các phong trào, nhất là phong trào hiến máu tình nguyện. Đến nay, đã hơn 17 lần anh hiến máu tình nguyện, trong đó có 9 lần trực tiếp trong đêm hiến những giọt máu của mình để cứu giúp người bệnh trong cơn nguy kịch. Nghĩa cử cao đẹp đó của anh là gương sáng trong cuộc vận động thanh niên tiên tiến học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Năm 2014, anh là 1 trong 100 người hiến máu tiêu biểu của Việt Nam được tôn vinh nhân Ngày Hiến máu Thế giới 14/6 tại Hà Nội. BS. Đinh Văn Thìn chia sẻ: Bệnh viện đa khoa Minh Hóa là bệnh viện ở xa trung tâm, hiện tại chưa có đủ máu để cấp cứu bệnh nhân. Tuy nhiên, với đội ngũ hiện tại chúng tôi sẽ cố gắng huy động đội ngũ y bác sĩ cho máu cấp cứu cho bệnh nhân. Nhiều lần tôi thấy bệnh nhân đến cấp cứu tại bệnh viện đặc biệt là các sản phụ đến sinh tại bệnh viện bị băng huyết không có máu để truyền, những lúc đó bản thân tôi cũng cố gắng hiến những giọt máu của mình để cấp cứu bệnh nhân giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch.

Trên cương vị là Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa Sản, BS. Đinh Văn Thìn vừa tích cực thực hiện công việc chuyên môn vừa làm tốt công tác quản lý. Hàng năm, anh cùng tập thể cán bộ, nhân viên trong khoa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Không chỉ thế, anh luôn ý thức học tập nâng cao trình độ để phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn và bản thân anh luôn gương mẫu trong công việc. Anh thực sự là tấm gương sáng về một bác sĩ năng động, nhiệt huyết trong mọi hoạt động, tận tình với bệnh nhân được đồng nghiệp và mọi người tin yêu, quý trọng. BS. Đinh Viễn Anh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa cho biết: BS. Thìn là một cán bộ có năng lực về trình độ chuyên môn, triển khai rất nhiều kỹ thuật mới trong sản khoa vào bệnh viện. Ví dụ mổ cắt tử cung toàn phần, bán phần, đặc biệt là mổ cấp cứu những trường hợp choáng mất máu nặng, thậm chí có trường hợp mạch không bắt được, huyết áp không đo được, nhưng đã phẫu thuật thành công. BS. Đinh Văn Thìn không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn là một trong những người có tư tưởng, bản chất tốt, tương thân tương ái, thương dân, đặc biệt là người có hoàn cảnh khó khăn. Anh là một trong những cán bộ luôn đi đầu trong công tác hiến máu tình nguyện, đã thành lập được ngân hàng máu sống và vận động đươc hơn 30 đoàn viên thanh niên tham gia...

Với lương tâm và tình yêu nghề, BS. Đinh Văn Thìn tiếp tục trau dồi y thuật và y đức, nâng cao trình độ chuyên môn, cống hiến tâm sức và trí tuệ góp phần quan trọng cùng tập thể cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa phát triển sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Và nghĩa cử hiến máu cứu người vẫn được anh thực hiện bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm với mong muốn mang lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người.

Tác giả: Thành Trung

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP