Thế giới

Người phụ nữ Anh bị truy tố vì cắt âm đạo của con gái

Người phụ nữ 37 tuổi trở thành người đầu tiên ở Anh bị kết tội vì thực hiện hủ tục cắt âm đạo của con gái.

Lưỡi bò buộc dây và gắn đinh được nghi phạm dùng để làm "phép thuật" tại nhà. Ảnh: BBC

BBC hôm 1/2 đưa tin người mẹ gốc Uganda, sống ở đông London, đã khóc khi bị kết tội trước toà án. Tuy nhiên, bà này bác cáo buộc đã cắt âm đạo (FGM) con gái và chỉ nhận tội không bảo vệ con gái khỏi nguy cơ bị FGM.

Trong phiên xét xử, nghi phạm tuyên bố con gái 3 tuổi "bị ngã trúng mảnh kim loại, gây tổn thương bộ phận sinh dục" khi đang với lấy bánh quy hồi tháng 8/2017. Các bác sĩ đã báo cho cảnh sát về những chấn thương này sau khi cô bé nhập viện trong tình trạng mất một lượng máu lớn.

Các công tố viên cho biết người phụ nữ đã "huấn luyện" con gái "nói dối cảnh sát để tránh bị bắt". Hai lưỡi bò gắn đinh, một con dao nhỏ cùng 40 quả chanh và những loại quả khác để thực hiện lời nguyền nhằm vào cảnh sát và các nhân viên xã hội đang điều tra sự việc cũng được tìm thấy tại nhà của nghi phạm.

Người phụ nữ đối mặt với án tù dài hạn khi bị tuyên án vào ngày 8/3 tới. Theo luật pháp Anh, việc tiến hành FGM có thể lĩnh án tới 14 năm.

Người tình 43 tuổi của bà này được toà tha bổng.

40 quả chanh và các loại quả khác dùng để làm "phép thuật". Ảnh: BBC

Đây là vụ truy tố về FGM thứ tư tại Anh. Các vụ trước đều dẫn đến trắng án. Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid lên án FGM là "hủ tục thời trung cổ". "Chúng tôi sẽ không tha thứ cho FGM và không ngừng nghỉ cho đến khi những kẻ thực hiện tội ác man rợ này bị đưa ra trước công lý", ông nói.

Hủ tục cắt âm đạo hiện vẫn diễn ra ở 30 nước châu Phi và một số nước châu Á, Trung Đông. Ước tính có 3 triệu bé gái và phụ nữ trên khắp thế giới đối mặt với nguy cơ bị FGM mỗi năm. Khoảng 125 triệu nạn nhân đang sống với những hậu quả về cả thể xác lẫn tinh thần sau khi bị cắt âm đạo với niềm tin rằng hành động này là cách chuẩn bị cho các bé gái bước vào tuổi trưởng thành và giữ gìn trinh tiết.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP