Bạn cần biết

Người ly dị có khả năng chết sớm hơn người đang kết hôn

Nghiên cứu mới tìm thấy những người ly thân, ly hôn dễ hình thành những thói quen không lành mạnh, khiến họ chết sớm.

Tiến sĩ Kyle Bourassa, tác giả chính nghiên cứu mới của Đại học Arizona (Mỹ) cho biết, đã tìm thấy mối liên quan giữa tình trạng hôn nhân và tử vong sớm.

Nghiên cứu phân tích dữ liệu từ gần 6.000 người tham gia, trong đó có gần 1.000 người đã ly hôn hoặc ly thân và không tái hôn. Họ được hỏi về sự hài lòng với cuộc sống, thói quen thể dục, tình trạng hút thuốc, chức năng của phổi. Nhóm nghiên cứu theo dõi những người trong thời gian nghiên cứu, sau đó phát hiện người đã ly dị, hoặc ly thân có nguy cơ chết sớm hơn 46% người đang kết hôn.

Lý do sâu xa, tiến sĩ Bourassa tìm thấy những người thất bại trong hôn nhân kém hài lòng với cuộc sống. Điều này dự đoán họ cũng ít tập thể dục hơn, ăn uống không lành mạnh, hút thuốc nhiều, dẫn đến chức năng phổi kém.

Trong nghiên cứu cho thấy phụ nữ gặp nhiều vấn đề hơn sau ly hôn, song các chuyên gia mối quan hệ cho rằng các chị em cũng nhanh phục hồi hơn các anh em. Ảnh: Rd.

Nghiên cứu này không xem xét tại sao có mối liên quan giữa những điều trên, nhưng nhóm nghiên cứu cho rằng những người ly hôn vì không còn bạn đời "giúp họ chịu trách nhiệm về cuộc sống, dẫn đến họ buông thả với sức khoẻ của mình", Bourassa nói.

Các chuyên gia về mối quan hệ, tình dục và hẹn hò như Jessica O’Reilly, Jess Podcast và Chantal Heide không ngạc nhiên về kết quả nghiên cứu này.

"Ly thân, ly hôn liên quan đến những thay đổi lớn về nhà ở, tài chính, giấc ngủ, tương tác hàng ngày, nuôi dạy con và nghề nghiệp. Sự thay đổi thường (tạm thời) khiến con người đau khổ, vì thế dễ rơi vào thói quen xấu", O'Reilly nói.

Theo kinh nghiệm của chuyên gia O'Reilly thì phụ nữ thường dễ phục hồi hơn nam giới sau ly hôn, do họ có mạng lưới xã hội mạnh và dễ tìm kiếm người tư vấn, điều trị. Đàn ông bị ảnh hưởng bởi các tiêu chuẩn giới và tránh nói về mình, cũng như bỏ lỡ việc được giúp đỡ.

Chuyên gia Heide khuyên, vượt qua cú sốc ly hôn bằng việc không cô lập bản thân. Kết bạn với những người có thói quen sức khoẻ, tinh thần tốt, vui vẻ trong cuộc sống sẽ giúp bạn sớm cân bằng cuộc sống trở lại. Tìm một nhóm xã hội cũng rất tốt, như đến phòng tập, học khiêu vũ...

Tác giả: Bảo Nhiên

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP