Số hóa

Người dùng Facebook sắp không được sử dụng một tính năng đã có hơn 10 năm

Ngay trong tháng 11 này, mạng xã hội Facebook có kế hoạch đóng hệ thống nhận diện khuôn mặt đã được đưa vào sử dụng từ tháng 12/2020.

Tờ New York Times dẫn chia sẻ của ông Jerome Pesenti - Phó Chủ tịch phụ trách về trí thông minh nhân tạo tại Meta (thương hiệu mới của Facebook) cho biết, hệ thống mạng xã hội Facebook thực hiện thay đổi này vì đã có rất nhiều quan ngại về công nghệ nhận diện khuôn mặt trong xã hội.

Ông Pesenti khẳng định, Meta vẫn coi phần mềm nhận diện khuôn mặt là công cụ mạnh. Nhưng vì mọi loại công nghệ đều tiềm ẩn cả lợi ích và vấn đề đáng ngại nên chúng tôi muốn cân bằng.

Trong thời gian ngắn tới, Facebook sẽ xóa dữ liệu quét khuôn mặt của hơn một tỷ người dùng và loại bỏ hoàn toàn tính năng nhận diện.

Facebook ra mắt tính năng nhận diện khuôn mặt từ tháng 12/2010. Ảnh - RT

Tính năng này được ra mắt từ tháng 12/2010, được sử dụng để giúp người dùng tiết kiệm thời gian. Phần mềm sẽ nhận diện khuôn mặt tự động những người xuất hiện trong ảnh kỹ thuật số của người dùng Facebook và đề xuất người dùng gắn thẻ (tag) tất cả người có mặt chỉ bằng một cú nhấp chuột đồng thời liên kết tài khoản của họ với những hình ảnh này.

Facebook chỉ sử dụng tính năng nhận diện khuôn mặt trên trang của mình và không bán cho bên thứ 3.

Tuy nhiên, tính năng này đã làm dấy lên những lo ngại về quyền riêng tư, bị chính phủ điều tra, bị kiện tập thể và gặp nhiều rắc rối về quy định.

Năm 2019, Facebook đã bị Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ phạt mức kỷ lục 5 tỉ USD để giải quyết những khiếu nại về quyền riêng tư.

Năm ngoái, công ty này cũng đồng ý trả 650 triệu USD để giải quyết vụ kiện tại bang Illinois vì vi phạm luật của bang. Trong đó, Illinois yêu cầu các công ty muốn sử dụng thông tin sinh trắc học của người dân sở tại bao gồm nhận diện khuôn mặt, phải có đồng thuận trước.

Tác giả: Trang Trần

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP