Số hóa

Facebook đổi tên để phát triển vũ trụ ảo

Ngày 28/10, Facebook thông báo đổi tên thành Meta để tập trung xây dựng “vũ trụ ảo” (metaverse), nghĩa là một môi trường ảo mọi người chia sẻ với nhau để có thể thay thế internet di động.

Biểu tượng mới của Facebook. (Ảnh: Reuters)

Việc đổi tên diễn ra khi công ty truyền thông xã hội lớn nhất thế giới đang đối mặt với nhiều chỉ trích từ các nghị sĩ và giới quản lý về quyền lực thị trường, những thuật toán mà hãng sử dụng và cách quản lý tình trạng lạm dụng trên nền tảng này.

Phát biểu tại hội nghị thực tế ảo tăng cường của công ty, Tổng giám đốc Mark Zuckerburg nói rằng tên gọi mới phản ánh sự chuyển hướng của công ty sang đầu tư vào vũ trụ ảo, trong khi dịch vụ mạng xã hội sẽ vẫn được gọi là Facebook.

Vũ trụ ảo là khái niệm xuất phát từ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng “Snow Crash” của nhà văn người Mỹ Neal Stephenson cách đây 3 thập kỷ, nay trở thành mối quan tâm của giới công nghệ ở thung lũng Silicon. Nó đề cập đến ý tưởng về môi trường thực tế ảo mà mọi người có thể tiếp cận bằng nhiều dịch vụ khác nhau.

“Hiện nay thương hiệu của chúng ta liên kết chặt chẽ với một sản phẩm không thể đại diện cho tất cả những gì chúng ta đang làm hôm nay, chưa nói gì đến trong tương lai”, Zuckerberg nói.

Sau khi đã đầu tư nhiều vào thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường, công ty này nói rằng những thay đổi đó sẽ tạo ra nhiều công nghệ và ứng dụng khác nhau dưới thương hiệu mới, nhưng sẽ không thay đổi cấu trúc công ty.

Với 2,9 tỷ người sử dụng, Facebook đang gặp nhiều chỉ trích từ các nhà làm luật và giới quản lý.

Trong vụ tranh cãi mới nhất, cựu quản lý Facebook Frances Haugen tiết lộ những tài liệu mà cô cho rằng có thể chứng minh mạng xã hội này ưu tiên lợi nhuận hơn an toàn của khách hàng. Haugen gần đây đã điều trần trước tiểu uỷ ban của Thượng viện Mỹ và các nghị sĩ trong quốc hội Anh.

Đầu tuần này, Zuckerberg nói rằng những tài liệu đó đang bị sử dụng để vẽ ra “một bức tranh sai lầm”.

Tác giả: Bình Giang

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP