Tin địa phương

Người dân tự nguyện chuyển giao động vật hoang dã quý hiếm

Theo tin từ Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật (BQL VQG Phong Nha-Kẻ Bàng), ngày 29-1, đơn vị đã tiếp nhận 1 cá thể khỉ đuôi lợn và 1 cá thể cu li nhỏ để tiến hành chăm sóc, cứu hộ.

Cá thể cu li nhỏ được người dân chuyển giao.

Người chuyển giao cá thể khỉ là ông Trần Quốc Toản, trú tại thôn Đông Duyệt 2, xã Phú Trạch, huyện Bố Trạch. Theo tường trình của ông Trần Quốc Toản, vào ngày 20-1, trong lúc đi thăm ruộng, ông phát hiện 1 cá thể khỉ trong tình trạng sức khỏe kém nên đã mang về nhà chăm sóc, nuôi dưỡng.

Tuy nhiên, qua tuyên truyền của cán bộ kiểm lâm địa bàn và chính quyền UBND xã Phú Trạch, ông đã tự nguyện giao nộp cá thể khỉ này để chăm sóc, cứu hộ. Tại thời điểm tiếp nhận, cá thể khỉ có trọng lượng 5,2 kg và có biểu hiện suy giảm tập tính hoang dã.

Cùng ngày, Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật cũng đã tiếp nhận 1 cá thể cu li nhỏ có trọng lượng 0,2 kg từ gia đình ông Nguyễn Văn Cảnh, thôn Thanh Lương, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch.

Lực lượng chức năng tiếp nhận cá thể khỉ đuôi lợn.

Khỉ đuôi lợn có tên khoa học là Macaca leonine, cu li nhỏ có tên khoa học là Nycticebus pygmaeus. Đây là 2 loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB, nhóm IB theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30 tháng 3 năm 2006 của Chính phủ quy định về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.

Đặc biệt, cu li nhỏ là loài động vật nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo quy định tại Nghị định 160/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ về tiêu chí xác định loài và quản lý loài thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Việc người dân tự nguyện giao động vật hoang dã và chủ động phối hợp trình báo với cơ quan chức năng trong việc phát hiện động vật hoang dã nuôi nhốt là hành động thiết thực, rất cần được khuyến khích. Điều này đã góp phần quan trọng vào nỗ lực chung của mọi người dân về bảo tồn đa dạng sinh học tỉnh Quảng Bình nói chung và VQG Phong Nha-Kẻ Bàng nói riêng.

Tác giả: Cát Nhiên - Ngọc Kiên

Nguồn tin: baoquangbinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP