Pháp luật

Người đàn ông hối lộ cảnh sát bị tuyên y án

Xét thấy việc kháng cáo của Trần Minh Lợi không có cơ sở, TAND Tối cao y án 4 năm rưỡi tù.

Lợi (bìa trái) và các bị cáo khác tại tòa. Ảnh: Thiện Nhân.

Ngày 11/7, TAND Tối cao tại TP HCM xử phúc thẩm Trần Minh Lợi (50 tuổi, ở Đăk Lăk) về hành vi Đưa hối lộ.

Theo cáo trạng, tháng 1/2016, Công an huyện Đăk Mil (Đăk Nông) bắt quả tang 6 người đánh bạc nên tạm giữ điều tra. Người nhà các con bạc liên hệ với trung úy Lãnh Thanh Bình, Công an huyện Đăk Mil, để xin lo lót chạy tại ngoại và được cán bộ này gợi ý "chung chi".

Được người nhà các con bạc kể lại, Lợi đã hướng dẫn họ đưa tiền cho Bình nhưng ghi âm, quay phim. Có được hình ảnh Bình nhận hối lộ 60 triệu đồng, Lợi đã dùng để làm cơ sở tố cáo trung úy cảnh sát, đồng thời yêu cầu trả lại số tiền.

Mở rộng điều tra, công an xác định Lợi cũng đưa hối lộ 50 triệu cho Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Phòng giao dịch Đại Lộc - Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Đăk Lăk để được vay 1,8 tỷ đồng. Người đàn ông này cũng dùng chiêu thức ghi âm và quay phim lại việc đưa tiền để tố cáo, thúc ép nam giám đốc giải ngân sớm và trả lại tiền đưa hối lộ.

Tại phiên tòa sơ thẩm tháng 3/2017, Lợi bị TAND Đăk Nông tuyên phạt 4 năm rưỡi tù về hành vi Đưa hối lộ, Lãnh Thanh Bình nhận một năm rưỡi tù, cho hưởng án treo về hành vi Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi và Nguyễn Văn Phúc hai năm rưỡi về hành vi Nhận hối lộ. Các bị cáo là người nhà của các con bạc nhận từ 9 tháng đến một năm tù về tội Đưa hối lộ.

Tại phiên tòa hôm nay, Lợi đã thừa nhận tội khi thay đổi kháng cáo không truy cứu trách nhiệm hình sự thành giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo cho rằng việc đưa tiền rồi quay phim, chụp ảnh chỉ mục đích tố cáo tiêu cực. Tuy nhiên lập luận này bị đại diện VKS và HĐXX không chấp nhận.

Cho rằng Lợi ghi âm, ghi hình tại ngân hàng và công an không trục lợi nhưng thực hiện có ý đồ cá nhân làm ảnh hưởng xấu đến uy tín các cơ quan Nhà nước… nên HĐXX tuyên y án.

Trong phiên tòa này, hai bị cáo khác cũng có làm đơn kháng cáo nhưng đều không được chấp nhận.

Tác giả: Thiện Nhân

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP