Xã hội

Người dân điêu đứng vì tôm chết trắng bãi

Những cánh đồng nuôi tôm đang mùa thu hoạch bỗng nhiên chết hàng loạt khiến hàng chục hộ dân xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) rơi vào cảnh khốn đốn, nợ nần chồng chất.

Theo phản ánh của nhiều hộ dân nuôi tôm, tôm có hiện tượng ngoi ngóp nổi lên mặt nước rồi chết dần và cho đến nay đã chết trắng bãi. Người dân đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để nuôi tôm nhưng đến lúc thu hoạch bỗng dưng bị trắng tay.

Đang tập trung vớt tôm chết, xử lý ao nuôi, ông Lê Ngọc Huệ (ở thôn 13, xã Hoằng Châu) cho biết: “Ngày 22/6, khi tôi ra thăm đồng tôm thì phát hiện tôm chết, ban đầu chỉ vài chục con, cứ nghĩ tôm chết là do nắng. Nhưng sau một ngày, số lượng tôm chết lên đến hàng tấn, và chỉ trong vài ngày 6 hecta nuôi tôm của gia đình tôi mất trắng”.

Người dân điêu đứng vì tôm nuôi bỗng nhiên chết hàng loạt

Tương tự, anh Hoàng Ngọc Anh, ở thôn 11 than thở: “Để có tiền đầu tư nuôi tôm, gia đình tôi phải vay vốn ngân hàng. Cơn bão số 10 năm ngoái chúng tôi đã mất trắng, giờ vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ nên đành lên ngân hàng vay thêm vốn mở rộng ao nuôi. Giờ tôm đang mùa thu hoạch bỗng nhiên chết trắng, không biết chúng tôi lấy gì để trả nợ”.

Không chỉ tôm chết, cá nuôi trong đầm cũng chết theo

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Lộc - Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Châu cho biết, toàn xã có trên 435ha nuôi tôm, song đợt vừa qua tôm chết tới hơn 60% diện tích, khiến 28 hộ dân bị ảnh hưởng. Ngay sau khi có hiện tượng tôm chết, các cơ quan chuyên môn ở huyện và tỉnh đã xuống lấy mẫu nước đi kiểm tra”.

Theo ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa nhận định, nguyên nhân gây ra tôm chết là do tôm nuôi có mang mầm bệnh đốm trắng, khi điều kiện môi trường thay đổi (đặc biệt thời tiết nắng nóng, nhiệt độ nước cao) khiến bệnh đốm trắng bùng phát.

Trước vấn đề này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương tiếp tục theo dõi diễn biến của các đồng nuôi tôm, khuyến cáo và hướng dẫn các hộ nuôi trồng xử lý triệt để môi trường nuôi tránh lây lan dịch bệnh. Đồng thời cần có phương án thu hoạch tránh tình trạng thiệt hại về kinh tế.

Tác giả: Tùng Anh

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP