Bạn cần biết

Người bị táo bón mãn tính nên ăn loại quả này

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, so với các thực phẩm giàu chất xơ khác, loại quả này tốt cho người gặp các vấn đề về tiêu hóa hơn cả.

Cứ 5 người lớn có 1 người bị 1 vấn đề tiêu hóa kéo dài.

Trong nghiên cứu kéo dài 4 tuần, 36 nam và nữ bị táo bón mãn tính đã được chia thành 2 nhóm: 1 nhóm dùng 300 g xoài mỗi ngày (tương đương 1 quả xoài), trong khi nhóm còn lại uống viên xơ bổ sung (tương đương 1 thìa hay 5g chất xơ).

Chế độ ăn uống của họ vẫn được duy trì như bình thường về calo, chất xơ, chất bộ đường, protein và chất béo.

Vào cuối tháng, cả 2 nhóm đều giảm tình trạng táo bón nhưng nhóm ăn xoài có hiệu ứng tích cực hơn hẳn nhóm chỉ dùng chất xơ bổ sung: số lần đi vệ sinh nhiều hơn, phân mềm hơn.

Loại quả này cũng giúp cải thiện vi khuẩn trong ruột (thể hiện qua nồng độ axit béo chuỗi ngắn tăng lên) và giảm các biểu hiện viêm trong ruột.

Loại quả rất giàu chất xơ và các dưỡng chất có tên polyphenols được biết đến với công dụng điều trị táo bón và viêm ruột hiệu quả hơn bất cứ lượng bột xơ tương đương nào.

Tác giả nghiên cứu, GS. Susanne Mertens-Talcott, ĐH Texas A&M cho biết việc bổ sung chất xơ và thuốc nhuận tràng có thể điều trị táo bón hiệu quả nhưng không thể giải quyết các vấn đề khác như viêm.

Cô nói thêm: “Những phát hiện của chúng tôi cho thấy xoài mang lại lợi thế hơn là bổ sung chất xơ”.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn nữa để tìm ra cơ chế bảo vệ đường ruột của xoài với chứng táo bón và vai trò của polyphenol.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Molecular Nutrition & Food Research.

Tác giả: Nhân Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP