Xã hội

Ngư dân Lý Sơn nô nức ra khơi

Hàng trăm tàu thuyền của ngư dân Lý Sơn mang theo cờ Tổ quốc đã thẳng tiến ra ngư trường Hoàng Sa,Trường Sa với niềm tin về một mùa biển bội thu.

Ngày 23/2, tại An Phú Vạn (thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn), Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải tổ chức Lễ ra quân đánh bắt đầu năm mới 2018 tại 2 ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa.

Lễ ra quân đánh bắt đầu năm mới là nghi lễ truyền thống đã có gần 400 trăm năm của ngư dân đảo Lý Sơn. Thông qua nghi lễ này, ngư dân đảo tiền tiêu Lý Sơn cầu mong cho một năm mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tàu về tôm cá đầy khoang.

Các bô lão tổ chức nghi lễ cúng tế thần Nam Hải trong lễ ra quân

Sau các nghi thức cúng tế của các bô lão, những con tàu liền nổ máy hướng về ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa trong hồi trống lệnh giục giã.

Ngư dân Dương Minh Thạnh – 65 tuổi, chủ tàu cá QNg 96676 TS vui mừng, cho biết: năm nào cũng vậy, sau lễ ra quân đầu năm là tàu cá của ông cùng hàng trăm tàu cá của ngư dân địa phương lại hối hả ra khơi.

"Mùa biển mới năm 2018 chỉ mong sao thời tiết thuận lợi, trời yên biển lặng để tàu về trên khoang chở nặng tôm cá", ngư dân Thạnh bày tỏ.

Tàu cá của ngư dân Lý Sơn rẽ sóng ra Hoàng Sa, Trường Sa

Bà Phạm Thị Hương - PCT UBND huyện Lý Sơn, cho biết: toàn huyện hiện có 529 phương tiện tàu cá với tổng công suất đạt trên 68.000 CV. Trong đó có gần 250 tàu có công suất lớn từ 90 CV trở lên đang tham gia khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.

Mùa biển năm 2017 vừa qua, ngư dân trong huyện đã khai thác được trên 36.000 tấn hải sản các loại với giá trị đạt trên 750 tỉ đồng.

Trong năm 2018, ngư dân trong huyện quyết tâm khai thác trên 38.000 tấn hải sản các loại, với giá trị đạt trên 800 tỷ đồng (chiếm gần 1/3 sản lượng khai thác của tỉnh Quảng Ngãi).

Tác giả: Văn Mịnh - Quốc Triều

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP