Bạn cần biết

Ngón tay trắng bệch cảnh báo bệnh nguy hiểm

Jenni Falconer 42 tuổi (Anh) mắc căn bệnh Raynaud, máu không được lưu thông khiến ngón tay trắng bệch.

Jenni Falconer là nữ MC nổi tiếng ở Anh. Cô vừa chia sẻ bức ảnh bàn tay kỳ lạ của mình trên trang cá nhân khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Hình ảnh cho thấy có một ngón tay chuyển màu trắng bệch, khác hẳn với những ngón tay còn lại vì bị ảnh hưởng từ tuần hoàn máu.

Theo Metro, Jenni được chẩn đoán và vật lộn với căn bệnh Raynaud từ năm 17 tuổi. Đây là tình trạng rối loạn vận mạch ở tay, chân. Các động mạch nhỏ co lại gây thiếu máu cung cấp cho các tổ chức, có thể dẫn đến hoại tử.

Hình ảnh ngón tay trắng bệch do bệnh Raynaud. Ảnh: Jenni Falconer.

Bệnh Raynaud diễn biến qua hai giai đoạn. Ban đầu, một hoặc nhiều ngón tay tự nhiên trắng vàng, rắn, lạnh. Hiện tượng thiếu máu này lan dần lên gốc chi. Co thắt động mạch gây tuần hoàn ngừng đột ngột, dẫn đến cảm giác kiến bò, đau buốt, cứng tay và vụng về. Sau đó, các ngón tay hoặc ngón chân dần dần xanh tím, có khi thành đen. Nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến hoại tử. Bệnh thường xảy ra vào mùa lạnh.

Việc chữa bệnh Raynaud rất khó khăn. Người bệnh tránh lạnh bằng cách đeo găng tay, tránh nước lạnh, gió lạnh. Thoải mái về tinh thần và thể lực, không hút thuốc, không uống rượu và không dùng các gia vị kích thích. Đặc biệt, bệnh nhân cần dùng một số loại thuốc như thuốc giãn mạch theo chỉ định của bác sĩ.

Tác giả: Thu Hiền

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP