Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ chỉ trích Trung Quốc

Trước chuyến thăm chính thức đầu tiên tới châu Phi, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã chỉ trích Trung Quốc rằng viện trợ kinh tế của nước này khiến châu Phi thêm phụ thuộc vào Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson

Trong bài phát biểu mới đây tại Virginia (Mỹ), ông Tillerson nói rằng, đầu tư của Trung Quốc có khả năng giải quyết nhu cầu cơ sở hạ tầng của châu Phi. Tuy nhiên, theo ông, việc Trung Quốc viện trợ dẫn tới các khoản nợ chồng chất và tình trạng người dân hầu như không có việc làm ở hầu hết các nước châu Phi.

Ngoại trưởng Rex Tillerson cho biết, chính quyền Mỹ muốn tăng cường quan hệ với các nước châu Phi, và thông báo viện trợ nhân đạo trị giá hơn 533 triệu USD cho Ethiopia, Somalia và các nước châu Phi khác.

Ông Tillerson nói rằng Mỹ đối lập với Trung Quốc ở chỗ coi trọng việc thúc đẩy châu Phi phát triển một cách độc lập và bền vững.

Trong khi đó, phát ngôn viên Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói khoản nợ của một số nước châu Phi là do tích tụ trong thời gian dài.

Theo ông, Trung Quốc tập trung vào viện trợ tài chính ở lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và nâng cao năng suất. Ông Cảnh Sảng cho biết, Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng quy mô lớn và phát triển công nghiệp tại châu Phi.

Tác giả: Mai Phương

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP