Xã hội

Nghi vấn ngư dân trục lợi tiền chính sách

Lực lượng kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Nam vừa phát hiện một chủ tàu cá tự ý cắt dây niêm phong máy định vị tọa độ. Đây là hành vi bị cấm, vì sẽ dẫn đến trục lợi tiền chính sách của Nhà nước hàng trăm triệu đồng/năm.

Thanh tra Thủy sản tỉnh Quảng Nam lập biên bản vụ việc. Ảnh: Văn Chương

Từ đầu tháng 8 đến nay, lực lượng kiểm tra liên ngành tỉnh Quảng Nam, gồm Thanh tra Thủy sản, Cảnh sát Giao thông đường thủy và BĐBP đã tiến hành kiểm tra toàn diện các tàu cá, tàu vận tải, ca nô hoạt động ở 2 cửa biển Kỳ Hà và Cửa Đại.

Các lực lượng đã kiểm tra phao cứu sinh, đăng kiểm, bằng thuyền trưởng, máy trưởng…Một thiết bị được chú ý nhất trong công tác kiểm tra, đó là dấu niêm phong thiết bị định vị VX được gắn trên tàu cá đánh bắt xa bờ để theo dõi và quản lý hành trình.

Sáng 23-8, lực lượng nói trên đã phát hiện một tàu cá đã tự ý cắt dây niêm phong máy định vị tọa độ. Đó là tàu cá QNa 94547 TS của ông Đoàn Minh ở xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Tàu xuất bến đi đánh cá, nhưng dây gắn vào thiết bị máy định vị tọa độ đã bị cắt đứt. Chủ tàu cho biết từ ngày gắn máy định vị nhưng tàu chỉ đánh bắt cách bờ 15-20 hải lý.

Qua kiểm tra đã lộ ra nhiều dấu hiệu đáng ngờ. Đó là tàu rất nhỏ, chiều dài 14,2 mét, rộng 4,4 mét, chiều cao mạn 1,9 mét nhưng đăng ký hoạt động xa bờ và gắn máy 320 mã lực (tàu xa bờ hiện nay thường dài 18 đến 26 mét).

Máy định vị bị cắt dây niêm phong.

Tàu cá QNa 94547 có thân vỏ rất nhỏ và có dấu hiệu mục nát. Ảnh: Văn Chương

Hiện nay, ở các tỉnh, thành Quảng Nam, Bình Định, Đà Nẵng rộ lên thông tin một số tàu cá đăng ký đánh bắt xa bờ nhưng lại hoạt động gần bờ, sau đó tháo máy định vị VX, thuê các tàu xa bờ mang theo ra khơi để tạo tín hiệu ảo trên các máy chủ ở cơ quan quản lý.

Hàng năm, những chủ tàu này sẽ trục lợi từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng từ chính sách hỗ trợ đánh bắt xa bờ của Nhà nước.

Tác giả: Văn Chương

Nguồn tin: Báo Biên phòng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP