Giới trẻ

Ngày nay đồ ăn vặt đủ loại, đầy ắp siêu thị nhưng hễ nghe hay thấy món ăn chơi này nhiều người lại thèm thuồng

Tóp mỡ là món ăn từng được nhiều bạn trẻ ưa thích, ngày nay có nhiều cách chế biến khác nhau để thưởng thức.

Ngày nay, tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay cửa hàng bánh hóa, có vô số món ăn vặt chế biến sẵn với đủ khẩu vị. Không chỉ có các sản phẩm trong nước mà còn có cả các sản phẩm nhập ngoại. Cách đây vài chục năm có một món ăn vặt mà nhiều người ưa thích là tóp mỡ. Ngày nay, các gia đình chủ yếu ăn dầu ăn thực vật nên việc mua mỡ lợn về rán gần như không phổ biến. Tuy nhiên, cùng với thời gian, mọi người vẫn nhớ đến tóp mỡ như món ăn "thàn thánh".

Mới đây, một chàng trai chia sẻ về món ăn tóp mỡ khiến dân mạng thòm thèm và nhớ đến. Chàng trai viết: "Lâu lắm mới được gửi cho mẻ này. cuộc sống bộn bề suốt ngày ăn đủ thứ trên đời nhưng món này nó gắn liền tuổi thơ của trẻ con nhà quê bọn tôi. Ngày xưa ăn cơm tưới mỡ lợn kèm tóp mỡ vẫn thấy ngon, rồi cả tóp mỡ chấm tương ớt, nấu rau xào hay nấu canh thả vào mấy miếng...".

Dòng chia sẻ của chàng trai đưa đến cho cư dân mạng nhiều cảm xúc. Bởi, ai từng đi qua tuổi thơ, chắc chắn sẽ cảm nhận được nỗi nhớ về một thời tuổi thơ gắn với món tóp mỡ này. Cách đây mấy chục năm làm gì có gà rán, món ăn vặt như bim bim, các loại bánh... nhưng món tóp mỡ lại khiến cho nhiều người nhớ mãi. Nếu như trước đây, tóp mỡ được dùng trong nấu canh nhưng ngày nay nó lại thành món nhậu nhất là chấm với tương ớt hay trộn với gia vị.

Một người bình luận: "Trông ngon quá! Thèm nhưng hơn 10 năm rồi chẳng được ăn món này. Ăn có hơi ngấy nhưng thích nhất là cho tóp mỡ này đảo với nước mắm trong chảo nóng sẽ rất thấm gia vị".

"Ngày nay có nhiều cách kết hợp với tóp mỡ như kho quẹt, ăn kèm tương ớt... Nghĩ đến đã thấy ngon rồi", một người khác bình luận.

Tóp mỡ, tép mỡ hay da heo là món ăn dân dã được chế biến từ những miếng thịt, chủ yếu là thịt heo mỡ hoặc phần da heo có dính kèm mỡ được thái nhỏ vụn từng miếng nhỏ, tóp mỡ hình thành từ mỡ lợn thái miếng chiên lên, thái nhỏ ra và thắng cho kiệt nước, phần nước mỡ cất vào lọ dùng dần để chế biến các món xào, nấu, phần tóp mỡ khô quắt còn lại thường được tận dụng làm món ăn với cơm hoặc dùng với các món khác như bún ốc.

Miếng tóp mỡ ngon phải còn chút thịt nạc dính vào để "trung hòa" độ béo, lại tăng độ giòn rụm. Ngoài việc là món ăn ngon, tóp mỡ cũng là một loại thực phẩm thông dụng trong thời kỳ kinh tế Việt Nam còn gặp nhiềi khó khăn (như thời bao cấp), lý do là nó là một trong những thực phẩm dùng thay thế cho dầu và thịt, những "xa xỉ phẩm" thời kỳ đó.

Tác giả: AM

Nguồn tin: emdep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP