Trong nước

Ngang nhiên bớt xén tiền hỗ trợ thiên tai

Các hộ dân tại xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) phản ánh tiền hỗ trợ thiệt hại lũ lụt năm 2017 họ không được nhận đầy đủ mà phải trích lại khoản “hoa hồng” 10% cho địa phương để lo việc chè nước.

Nhiều hộ dân tố UBND xã Quảng Yên thiếu minh bạch trong quá trình chi trả tiền hỗ trợ thiên tai

Cụ thể đợt mưa lũ tháng 12/2017, nhiều hộ sản xuất nông nghiệp xã Quảng Yên bị thiệt hại nặng nề. Sau khi tiến hành kiểm đếm, gần 100 hộ dân nằm trong diện được hỗ trợ với tổng kinh phí 248,3 triệu đồng, trong số này có 20 triệu đồng là ngân sách xã, còn lại là ngân sách của Trung ương, tỉnh.

Ngày 14/3, UBND xã Quảng Yên đã chi trả đợt 1 số tiền 137 triệu đồng, ngày 21/3 tiếp tục chi trả đợt 2 hơn 90 triệu đồng. Riêng 20 triệu đồng trích từ nguồn ngân sách dự phòng của xã sẽ trả sau vì lúc này địa phương không đủ điều kiện.

Lạ một điều, trong cả 2 đợt chi trả nói trên UBND xã Quảng Yên đều giữ lại khoảng 10%, đáng nói việc thu tiền trên không có biên lai hoặc bất kỳ giấy tờ nào để chứng thực. Điều này khiến người dân hết sức băn khoăn, họ không biết đích xác khoản trích trên được sử dụng vào mục đích gì.

Bà Lê Thị Dung (SN 1966), trú thôn Yên Khang khẳng định, đợt mưa lũ năm 2017 trang trại của gia đình thiệt hại hơn 1.000 con gà. Sau khi đơn vị chức năng tiến hành kiểm kê, xác định mức độ thì số tiền gia đình được nhận là 9.520.000 đồng. Thế nhưng sau 2 lần chi trả, bà Dung mới nhận 8.514.000 đồng, còn thiếu 1.006.000 đồng.

Bức xúc trước việc làm thiếu minh bạch, bà Dung đã làm đơn kiến nghị gửi đến cơ quan có thẩm quyền. “Sau khi gửi đơn thì Chủ tịch UBND xã Quảng Yên cử cán bộ về tìm gặp để lập biên bản vì lí do không thông qua chính quyền, đồng thời gây sức ép để tôi phải rút đơn về. Số tiền trên không nhiều nhưng chúng tôi sẽ không làm ngơ trước hành vi sai trái của lãnh đạo xã”, bà Dung nói.

Bà Dung cũng quả quyết, không chỉ gia đình mình mà rất nhiều hộ dân khác cũng gặp phải tình cảnh tương tự. Qua ghi nhận tình hình thực tế, PV nhận thấy phản ánh trên có cơ sở.

Trao đổi với PV NNVN, Ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương cho biết: “Huyện đã nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi đã chỉ đạo thanh tra vào cuộc xác minh, khi có kết quả sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật”.

Tác giả: VIỆT KHÁNH

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP