Kinh tế

Ngân hàng lại ồ ạt thanh lý ô tô, rao bán giá 80 triệu, khách trả ngay 86 triệu

Sau khi giảm mạnh giá bán, nhiều chiếc xe đã được thanh lý thành công thời gian qua. Chẳng hạn chiếc Mitsubishi Pajero được ngân hàng rao bán với giá khởi điểm 80 triệu đồng nhưng đã có khách hàng đăng ký mua và trúng đấu giá với giá 86 triệu đồng.

Ngân hàng VietinBank chi nhánh Bắc Giang vừa thông báo tiếp tục bán đấu giá chiếc xe ô tô Toyota Hiace 15 chỗ lần thứ 2. Giá khởi điểm của chiếc xe này là 60 triệu đồng, không giảm so với lần thứ nhất. Được biết, chiếc xe này được đưa vào sử dụng từ năm 2003.

Trong khi đó trước đó, chiếc xe Mitsubishi Pajedo được rao bán cùng với chiếc Toyota Hiace 15 chỗ nói trên đã được thanh lý thành công. Cụ thể, chiếc Mitsubishi Pajedo đã qua sử dụng, loại xe chuyên dụng chở tiền thuộc diện thanh lý, biển kiểm soát 98A-117.97 được rao bán với giá khởi điểm 80 triệu đồng và có 3 khách hàng đăng ký mua, trong đó, khách hàng trả giá cao nhất là 86 triệu đồng đã trúng đấu giá.

Ngoài ra, VietinBank cũng đang rao bán một chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Camry biển kiểm soát 19A-186.76 sản xuất năm 2018. Ngân hàng cho biết, giá bán thỏa thuận.

VIB thì đang rao bán tới gần 150 chiếc xe ô tô để thu hồi nợ, tăng thêm 30-40 chiếc trong vòng 2 tháng gần đây. Ngoài việc rao bán thêm nhiều chiếc xe mới, nhiều chiếc xe cũ đã giảm giá mạnh.

Chẳng hạn, chiếc Mercedes-Benz GLK 300 sản xuất năm 2012 được giảm giá xuống còn 570 triệu đồng. Chiếc BMW 218i cũ sản xuất năm 2016 giá khởi điểm chỉ còn 630 triệu đồng, giảm mạnh 100 triệu so với 2 tháng trước.

VIB cũng đã thanh lý thành công khá nhiều chiếc xe thời gian qua. Chẳng hạn chiếc Mercedes GLC200 sản xuất năm 2019 đã được thanh lý thành công, không rõ ngân hàng mức giá bán được bao nhiêu, trong khi trước đó ngân hàng để giá khởi điểm là 1,3 tỷ đồng. Hay một chiếc Mercedes C200 khác, sản xuất năm 2016 được ngân hàng rao bán giá 920 triệu đồng cũng đã thanh lý thành công.

TPBank cũng rao bán thêm nhiều chiếc xe trong thời gian gần đây. Trong đó, ngân hàng vừa thông báo tổ chức đấu giá một lúc 4 chiếc xe ô tô khách 10 chỗ nhãn hiệu Huyndai, số loại Solati, màu đen. 4 chiếc xe này có giá khởi điểm từ 746-762 triệu đồng/chiếc tùy vào tình trạng của từng xe.

Ngân hàng này cũng vừa rao bán 1 chiếc ô tô con nhãn hiệu Huyndai, số loại Grand, màu bạc với giá 218 triệu đồng. Hay 1 xe ô tô nhãn hiệu Chevrolet Colorado màu bạc có giá 503 triệu,…

Đại dịch Covid-19 bùng phát 2 năm nay đã khiến nhiều người mua xe ô tô trả góp gặp khó khăn trong tài chính, không đủ khả năng trả nợ. Theo đó, số lượng xe ô tô do các ngân hàng thu hồi, thanh lý cũng tăng mạnh trong thời gian qua. Nhiều bãi xe của ngân hàng luôn trong tình trạng đầy chỗ, xe để lâu thì hỏng hóc giảm giá trị, nhưng thanh lý ở thời điểm này cũng rất khó vì ngay cả thị trường xe mới còn ảm đạm chứ chưa nói đến xe cũ. Các ngân hàng cũng đã mạnh tay giảm giá xe để thu hút người mua thời gian qua, nhiều chiếc xe giảm tới 100-200 triệu đồng chỉ sau vài tháng.

Nhiều người vẫn còn e ngại mua xe do ngân hàng thanh lý vì tâm lý là những tài sản dính đến nợ xấu, mua về có thể vướng "vận đen" tương tự. Ngoài ra, do là tài sản thanh lý nhằm thu hồi vốn, xử lý nợ xấu nên thông thường ngân hàng sẽ không hỗ trợ trả góp mà lấy tiền mặt toàn bộ.

Thủ tục cũng là rào cản vì để mua xe khá phức tạp, ngân hàng thường tổ chức đấu giá. Người mua cũng không có bất kỳ chính sách nào đảm bảo chất lượng chiếc xe hay việc bảo hành, bảo dưỡng sau khi mua xe như khi mua tại salon chuyên nghiệp.

Điều ngạc nhiên là ngay cả khi nợ xấu liên quan đến ô tô tăng nhanh thời gian qua, nhiều ngân hàng vẫn tung nhiều ưu đãi, giảm mạnh lãi suất để thu hút khách mua ô tô trả góp thời gian gần đây. Chẳng hạn, TPBank mới đây phối hợp với Ford Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi độc quyền dành riêng cho khách hàng vay mua xe Ford Transit Luxury với lãi suất 0%/năm cố định trong 12 tháng. Hay tại VPBank, các khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) có nhu cầu vay vốn tại VPBank để mua ô tô sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi chỉ từ 5,8%/ năm với thủ tục phê duyệt chỉ trong 4 giờ.

Tác giả: Thanh Anh

Nguồn tin: doanhnghieptiepthi.vn

  Từ khóa: thanh lý , ngân hàng , ô tô

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP