Thế giới

Ngân hàng châu Âu cấp khoản vay 143 triệu euro cho tuyến đường sắt đô thị số 3

Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) sẽ cung cấp 143 triệu euro cho việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội và việc mua sắm tàu điện mới cho tuyến này.

Phó chủ tịch EIB Jonathan Taylor tại Hà Nội ngày 10/1 (Ảnh: Liên minh châu Âu)

Thông tin này được ông Jonathan Taylor, Phó chủ tịch EIB phụ trách khu vực châu Á, khẳng định hôm nay, trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài 3 ngày của đoàn công tác EIB tại Hà Nội,

"Khoản tiền 143 triệu euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu, một ngân hàng của Liên minh châu Âu, thể hiện cam kết của châu Âu trong việc hỗ trợ các khoản đầu tư tầm cỡ thế giới có liên quan tới khí hậu trên khắp châu Á cũng sự cam kết mạnh mẽ tại Việt Nam", thông báo của Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam ngày 10/1 dẫn lời ông Taylor.

Khi được đưa vào hoạt động, tuyến đường sắt dài 12,5km với 12 ga sẽ hỗ trợ giao thông công cộng tại thủ đô Hà Nội. Tuyến đường sắt mới được dự tính sẽ cải thiện thời gian đi lại, giảm chi phí giao thông và cắt giảm phát thải ô nhiễm môi trường.

Phó chủ tịch EIB nói thêm, khoản cho vay cho tuyến đường sắt đô thị Hà Nội sẽ ghóp phần lớn cho một dự án mà sẽ giảm tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm tại thành phố đang phát triển mạnh mẽ những năm gần đây.

"Khoản đầu tư mới để nâng cao giao thông công cộng bền vững và giảm khí phát thải có hại là cần thiết đối với các thành phố lớn trên thế giới. Việc đi lại hàng ngày của hàng trăm nghìn người dân sẽ thay đổi bởi việc mở rộng giao thông đô thị tại Hà Nội bằng cách xây dựng tuyến đường sắt đô thị mới này", ông nhấn mạnh.

Ông Taylor và đoàn công tác của EIB thị sát công trường xây dựng tuyến đường sắt trên cao tại Hà Nội (Ảnh: Liên minh châu Âu)

Trong chuyến công tác tới Hà Nội lần này, đoàn công tác của EIB cũng đã tới thị sát công trường xây dựng khu nhà ga và tuyến đường trên cao của dự án tàu điện Hà Nội.

"Hỗ trợ của EIB cho công tác đầu tư chuyển đổi ở Hà Nội thể hiện sự hợp tác chặt chẽ giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam. Khi tuyến đường sắt mới hoàn thành, giao thông trong thành phố sẽ có sự thay đổi và người dân ở đây sẽ có thể đi lại dễ dàng hơn và ô nhiễm cũng sẽ giảm", Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, nói thêm.

EIB là ngân hàng quốc doanh quốc tế lớn nhất trên thế giới và sở hữu bởi 28 quốc gia thành viên EU. Hỗ trợ tài chính cho giao thông ở Việt Nam của Ngân hàng Đầu tư châu Âu là dành cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng đường ray mới ở Hà Nội và TP HCM.

Kể từ năm 1998, Ngân hàng Đầu tư châu Âu đã cấp hơn 710 triệu Euro cho các hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP