Thế giới

Nga "tố" Mỹ xâm phạm kho lưu trữ ở khu ngoại giao bị tịch thu

Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích Mỹ đã tự ý mang đóng gói và mang kho lưu trữ tại lãnh sự quán ở San Francisco về Washington, một hành động Nga cho rằng đã vi phạm công ước quốc tế về quan hệ lãnh sự quán.

Tài liệu trong kho lưu trữ ở Lãnh sự quán San Francisco được Mỹ đóng gói chuyển đi. (Ảnh: Đại sứ quán Nga tại Mỹ/Facebook)

“Chính quyền Mỹ đã không cho phép các nhà ngoại giao Nga ra vào tòa Lãnh sự quán San Francisco đã bị Mỹ tịch thu ngày 2/9, để chuyển các tài liệu và văn bản trong kho lưu trữ. Thay vào đó, họ tự ý đóng gói và chuyển những tài liệu này về Washington”, TASS trích thông báo của Bộ Ngoại giao Nga trên trang web của cơ quan này.

Thông báo còn cho biết Mỹ đã thực hiện động thái trên mặc dù “Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Nga đã kiên quyết phản đối” vì những tài liệu này chỉ nên được quản lý bởi nhân viên ngoại giao Nga. Sau đó, Mỹ đã chuyển trả lại tài liệu, văn bản trong kho lưu trữ này tới Đại sứ quán Nga vào ngày 23/10.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Văn bản và tài liệu lưu trữ trong lãnh sự quán là bất khả xâm phạm vào bất cứ lúc nào, bất kể ở đâu”.

“Bằng việc hành động như vậy, phía Mỹ đã lại một lần nữa vi phạm một cách thô bạo các điều khoản liên quan của Công ước Vienna về quan hệ lãnh sự và hiệp định quan hệ song phương. Sự phớt lờ của Washington với việc tuân thủ luật pháp quốc tế, với các cơ sở ngoại giao và tài sản của chúng tôi có thể dẫn tới hành động tương tự của Moscow với các phái đoàn ngoại giao của Mỹ tại Nga”, Đại sứ quán Nga cho biết.

Ngày 31/8, Mỹ đã đưa ra thông báo đóng lãnh sự quán Nga tại San Francisco và 2 cơ sở ngoại giao Nga tại Washington và New York và yêu cầu các nhà ngoại giao Nga phải rời khỏi những cơ sở này trước ngày 2/9. Trong khi đó, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng tiến hành khám xét các tòa nhà ngoại giao của Nga, bất chấp việc Moscow cảnh báo đây là hành động vi phạm quyền miễn trừ ngoại giao của Nga tại Mỹ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP