Thế giới

Nga có thể trọng thưởng chỉ huy tàu phát hiện và bám đuổi tàu ngầm Mỹ

Tàu hộ vệ Đô đốc Essen của Nga được cho là đã phát hiện và bám theo tàu ngầm hạt nhân Mỹ trên Địa Trung Hải suốt 2 giờ liền. Với thành tích này, chỉ huy tàu Đô đốc Essen có thể sẽ được nhận phần thưởng danh dự cấp nhà nước.

Tàu hộ vệ Đô đốc Essen của Nga (Ảnh: Sputnik)

Theo RT, sự việc xảy ra vào tháng 4 năm nay, thời điểm lực lượng Mỹ, Anh và Pháp tấn công tên lửa vào Syria. Khi đó, tàu hộ vệ Đô đốc Essen thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đã phát hiện và bám theo một tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio của Mỹ được cho là USS Georgia trên Địa Trung Hải.

Báo Izvestia dẫn thông tin từ Tổng tư lệnh Hải quân Nga cho hay, cuộc bám đuổi kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ và thủy thủ đoàn của tàu Essen đã ghi lại các thông số chính của tàu ngầm Mỹ.

Đô đốc Vladimir Valuev, một cựu tư lệnh Hạm đội Baltic, cho biết với Sputnik rằng, với thành tích trên, chỉ huy tàu Essen có thể sẽ được tặng thưởng huân chương nhà nước.

"Phát hiện tàu ngầm và theo dõi nó chứng tỏ tàu Essen có hệ thống theo dõi tàu ngầm tuyệt vời. Theo dõi suốt 2 giờ là độ dài thời gian tối ưu, trong thời gian đó tàu của chúng ta có thể nhiều lần tấn công giả định bằng ngư lôi và bắn trúng tàu đối phương. Thông thường, khi trở về từ một chuyến như vậy, chỉ huy tàu ngầm sẽ được trao tặng huân chương cấp nhà nước", ông Valuev nói.

Ông Vladimir Ambartsumyan, một cựu tư lệnh đơn vị hải quân thuộc Hạm đội phía bắc của Nga, cũng nhận định với Izvestia rằng, phát hiện tàu ngầm là một thành công lớn, đặc biệt tàu ngầm hạt nhân vốn là mục tiêu khó phát hiện và theo dõi.

Giới chức Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận về những thông tin trên. Kyle Raines, một phát ngôn viên Hạm đội số 6 của Hải quân Mỹ nói: "Chúng tôi không có gì để bình luận về thông tin quý vị đưa. Lực lượng tàu ngầm của chúng tôi vẫn uy lực nhất hành tinh. Hơn nữa, các máy bay và tàu Hải quân Mỹ thường xuyên liên lạc với các đơn vị của Nga ở không phận và hải phận quốc tế, các tương tác hầu hết an toàn và chuyên nghiệp".

Theo dữ liệu của quân đội Mỹ, tàu ngầm lớp Ohio được trang bị tên lửa chiến thuật và hệ thống liên lạc tối tân. Các tàu ngầm này có thể thực hiện các cuộc tấn công bất ngờ từ một vị trí bí mật. Ngoài ra, chúng cũng có thể tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa hỗ trợ Lực lượng đặc nhiệm.

Trong khi đó, tàu Đô đốc Essen của Nga có khả năng mang 8 tên lửa hành trình Kalibr. Đây là một trong những tàu chiến hiện đại nhất của Nga. Con tàu từng được triển khai để tấn công các mục tiêu của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong chiến dịch quân sự của Nga ở Syria năm 20017. Tàu Essen đã phá hủy thành công nhiều trung tâm, sở chỉ huy và kho vũ khí của IS ở đây.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: tàu ngầm , Nga , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP