Thế giới

Nga bắt nhóm cai ngục bị cáo buộc tra tấn tù nhân

Video gây sốc cho thấy 6 cai ngục đánh đập tàn nhẫn một tù nhân, buộc nhà chức trách Nga ra lệnh bắt các nghi phạm liên quan.

Một cảnh trong video cai ngục nhà tù Yaroslavl đánh đập tù nhân. Ảnh: Novaya Gazeta.

Nhóm nhân viên nhà tù "đã hành động một cách cố ý, vượt quyền và sử dụng bạo lực đối với tù nhân", các quan chức thuộc Ủy ban Điều tra Nga tại thành phố Yaroslavl hôm 23/7 cho biết, theo AFP. "Họ dùng tay chân đấm đá, cũng như sử dụng các vật thể không xác định đánh vào thân thể và tay chân người tù".

6 cai ngục này bị bắt sau khi video dài 10 phút đăng trên tờ Novaya Gazeta hôm 20/7 cho thấy một nhóm 18 người mặc đồng phục giám thị nhà tù đánh đập một người đàn ông bị giữ chặt tay chân trên bàn, mặc anh ta rên rỉ cầu xin. Họ cũng đổ nước lên đầu anh ta.

Vụ tra tấn xảy ra hồi tháng 6/2017, nhưng nhà chức trách chỉ tiến hành điều tra sau khi video bị rò rỉ. Các nhà điều tra cho hay đã xác định được tên tuổi của tất cả những người liên quan và đang tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để bắt giam những người còn lại.

Sau khi bị tra tấn, tù nhân tên là Yevgeny Makarov này bị bỏ lại, trên chân đầy vết bầm tím, vết cắt đã sưng lên và mưng mủ, luật sư của Makarov cho hay. Một thanh tra đã tới thăm Makarov, anh ta cũng được chuyển tới phòng giam riêng để đảm bảo an toàn.

Public Verdict, nhóm nhân quyền đã cung cấp đoạn video cho tờ Novaya Gazeta, hôm qua cho biết luật sư của Makarov là Irina Biryukova đã rời khỏi Nga sau khi bị đe dọa. Biryukova đã nói với kênh truyền hình TV Rain rằng một nguồn tin đáng tin cậy trong khu vực đã cảnh báo cô và cô buộc phải yêu cầu chính quyền bảo vệ cho gia đình, đồng thời rời đi vì an toàn bản thân.

Biryukova hy vọng chính quyền sẽ xét xử công khai vụ án, bắt giữ những người có liên quan và đưa ra phán quyết để cô sớm trở về Nga.

Tổ chức Ân xá Quốc tế đã kêu gọi các nhà chức trách Nga "lập tức hành động" bảo vệ luật sư. Ủy ban Điều tra Nga cho hay đang kiểm tra thông tin Biryukova bị đe dọa và có thể sớm mở cuộc điều tra hình sự.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: nhóm cai ngục , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP