Thế giới

Nga có thể chi hơn 7 triệu đô cho Duyệt binh Chiến thắng 2018

Quân đội Nga sẽ phải trang trải chi phí lớn về hậu cần cho các lực lượng, khí tài tham gia duyệt binh cũng như sửa đường ở Quảng trường Đỏ.

Xe thiết giáp yểm trợ tăng BMPT-72 tổng duyệt trên Quảng trường Đỏ hôm 7/5. Ảnh: TASS.

Bộ Quốc phòng Nga năm ngoái chi 7,2 triệu USD để tổ chức Duyệt binh Chiến thắng với sự tham gia của 10,001 binh sĩ, 114 khí tài mặt đất và 72 máy bay. Lễ duyệt binh năm nay có sự tham gia của nhiều quân nhân và phương tiện hơn, khiến ngân sách cho sự kiện này có thể tăng lên, theo News World.

Khoảng 1/3 chi phí trong số đó được dùng để vận chuyển binh sĩ và khí tài từ các đơn vị, quân khu tới thủ đô Moskva, cũng như duy trì nơi ăn ở và hậu cần kỹ thuật cho các lực lượng tham gia lễ duyệt binh.

Chi phí cho nhiên liệu để các khí tài luyện tập và tham gia duyệt binh ước tính khoảng 440.000 USD, trong đó tiền nhiên liệu cho phương tiện cơ giới đường bộ là 220.000 USD, số còn lại là nhiên liệu cho máy bay, theo thống kê của RBC.

Ngoài ra, chính quyền thủ đô Moscow sẽ phải trang trải chi phí sửa chữa đường sá gần Quảng trường Đỏ bị hư hại do bánh xích của xe tăng, xe thiết giáp hạng nặng gây ra. Năm 2015, số tiền sửa đoạn đường ở quảng trường Manezh dẫn vào Quảng trường Đỏ, nơi hơn 100 xe tăng, xe thiết giáp băng qua, là 80.000 USD. Trong những cuộc duyệt binh trước đây, giá trị các hợp đồng sửa chữa mặt đường có lúc lên tới nhiều triệu USD, theo Defense News.

Lễ Duyệt binh Chiến thắng kỷ niệm 73 năm ngày đánh bại phát xít Đức, kết thúc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại kéo dài trong khoảng một tiếng từ 10h sáng Moskva (tức 14h giờ Hà Nội).

12.500 học viên quân sự và binh sĩ tới từ nhiều quân binh chủng trong lực lượng vũ trang Nga, cùng 120 khí tài cơ giới và 73 máy bay các loại sẽ diễu qua Quảng trường Đỏ. Nhiều vũ khí tối tân dự kiến được Bộ Quốc phòng Nga "trình làng", gồm tiêm kích tàng hình Su-57, tiêm kích đánh chặn MiG-31K mang tên lửa diệt hạm siêu vượt âm Kinzhal, xe thiết giáp yểm trợ tăng BMPT-72, cùng các tổ hợp robot chiến đấu trên mặt đất và trên không.

Lễ duyệt binh diễn ra hai ngày sau khi Tổng thống Putin nhậm chức nhiệm kỳ thứ tư, trong bối cảnh nước Nga đang nỗ lực hiện đại hóa quân đội và chống lại sự cô lập của phương Tây. Trong lễ nhậm chức, Putin cũng cam kết sẽ cải thiện nền kinh tế và đời sống của người dân Nga.

Tác giả: Tử Quỳnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP