Thế giới

Nga ấn định ngày ông Putin nhậm chức tổng thống lần thứ 4

Nga được cho là đã ấn định ngày Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đọc bản tuyên thệ nhậm chức cho nhiệm kỳ tổng thống lần 4 sau chiến thắng lịch sử hồi tháng trước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik)

Báo BelTA ngày 11/4 trích lời Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết Nga đã ấn định ngày 7/5 tới là ngày ông Putin sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống lần 4.

Hôm qua, ông Medvedev cũng đã nộp bản báo cáo về hoạt động của chính phủ cho Duma Quốc gia (Hạ viện). Đây cũng sẽ là bản báo cáo cuối cùng của chính phủ hiện tại, do nội các này sẽ phải từ chức sau lễ nhậm chức của ông Putin để mở đường cho việc thành lập chính phủ nhiệm kỳ mới.

Trong cuộc bầu cử tổ chức ngày 18/3 vừa qua, ông Putin đã giành 76,69% phiếu bầu. Hai người về vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt là ứng viên đảng Cộng sản Liên bang Nga Pavel Grudinin, với 11,77% phiếu bầu, và lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Vladimir Zhirinovsky, với 5,65% phiếu bầu. Các ứng viên còn lại đều giành tỷ lệ ủng hộ rất thấp. Với số phiếu ủng hộ hơn 76%, đây là tỷ lệ ủng hộ lớn nhất từ trước đến nay đối với một ứng viên tổng thống trong lịch sử nước Nga hiện đại.

Tass đưa tin ngày 24/3, dẫn kết quả cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Công chúng Nga cho thấy 87% số người Nga được hỏi cho biết họ hài lòng với kết quả cuộc bầu cử tổng thống hôm 18/3. Ngoài ra, 60% số người tham gia khảo sát cho biết kết quả cuộc bầu cử năm nay phù hợp với nguyện vọng của người dân Nga.

Sau khi trúng cử nhiệm kỳ thứ 4, Tổng thống Putin cam kết sẽ thúc đẩy nền kinh tế, giảm tỷ lệ thất nghiệp, tăng thu nhập bình quân đầu người và phát triển cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe, giáo dục trên nền tảng “đột phá công nghệ”. Ông chủ Điện Kremlin khẳng định mọi quyết định do ông đưa ra đều sẽ cân nhắc tới lợi ích của đất nước. Ông cũng kêu gọi các nhóm đối lập, các chính chính trị gia đối lập và các nhà hoạt động cùng chung tay vì một nước Nga phát triển và vững mạnh.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP