Kinh tế

Nên thận trọng khi sử dụng đòn bẩy để đầu tư chứng khoán trong ngắn hạn

Sau khi trải qua một đợt điều chỉnh mạnh trong tháng 4/2018, thị trường chứng khoán tiếp tục đối diện với một số rủi ro trong tháng 5 khiến sự thận trọng là hết sức cần thiết, đặc biệt là đối với những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy để đầu tư.

Sau khi giảm mạnh trong tháng 4, tháng 5 là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu ở mức giá hợp lý. Ảnh: N.Hiền

Trong tháng 4, chỉ số VN-Index đã để mất 10,6% sau khi vượt đỉnh lịch sử 1.200 điểm, chấm dứt chuỗi 7 tháng tăng liên tiếp trước đó đồng thời khiến chỉ số VN-Index trở thành chỉ số chứng khoán giảm mạnh nhất thế giới trong tháng 4. Bước sang tháng 5, kịch bản “Sell in May and go away” (bán trong tháng 5 và đi chơi) đang tạo áp lực lên thị trường.

Trong báo cáo chiến lược đầu tư tháng 5/2018 của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), các chuyên gia nhận định, khi rủi ro về một cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế toàn cầu, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ biến động tiêu cực trong ngắn hạn. Nguyên nhân là do lợi suất trái phiếu chính phủ của Việt Nam đã xuống mức thấp nhất và tương đương với lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ. Hiện tượng này không thuyết phục khi mà Việt Nam là thị trường cận biên, vốn được xem là có tính rủi ro cao hơn so với thị trường phát triển như Mỹ. Với khả năng FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho vay trong thời gian còn lại của năm 2018, các chuyên gia của VDSC cho rằng thị trường tài chính Việt Nam vẫn sẽ biến động trong những tháng tới.

Các nhà quản lý liên quan đã thể hiện sự quan ngại về rủi ro bong bóng đối với các tài sản tài chính như bất động sản và cổ phiếu. Do đó, VDSC cho rằng nhà điều hành cũng đã có các hành động nhằm hạ nhiệt giá tài sản. Ngân hàng Nhà nước hút ròng từ thị trường OMO trong quý 1/2018 và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng bày tỏ quan điểm về thắt chặt tỷ lệ cho vay ký quỹ từ đầu tháng 6/2018.

Với những lý do này, các chuyên gia VDSC khuyến cáo nhà đầu tư nên thận trọng hơn khi sử dụng đòn bẩy để đầu tư chứng khoán trong ngắn hạn. Tuy vậy, đối với các nhà đầu tư trung và dài hạn, đây là không phải vấn đề đáng quan ngại. Bởi lẽ sự can thiện của nhà điều hành sẽ giúp thị trường tài chính lành mạnh hơn và Ngân hàng Nhà nước có đủ tiềm lực để hỗ trợ vấn đề thanh khoản trong ngắn hạn và hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế. Minh chứng là khi nhu cầu vốn kinh doanh tăng cao trong quý 2/2018, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng thanh khoản vào nền kinh tế trong tháng 4/2018.

Điểm tích cực là nhà đầu tư có thể xem xét tích lũy cổ phiếu ở mức giá hợp lý do hầu hết các chỉ số ngành đều giảm hơn 10 - 20% so với đỉnh năm 2018.

Theo đó, kế hoạch kinh doanh được công bố trong kỳ ĐHCĐ 2018 đã cho thấy triển vọng tích cực đối với các ngành như ngân hàng, bất động sản, dịch vụ tài chính (chứng khoán) và thực phẩm và đồ uống.

Trong khi đó, mặc dù triển vọng tươi sáng về dài hạn đến từ dân số trẻ tại Việt Nam, VDSC đánh giá trung lập về các ngành bán lẻ, du lịch và dược phẩm với mức tăng trưởng chậm lại vào năm 2018. Đối với ngành hàng không, mặc dù triển vọng dài hạn của ngành vẫn khả quan thì định giá một số doanh nghiệp trong ngành này hiện chưa thật sự hấp dẫn.

Tác giả: Nguyễn Hiền

Nguồn tin: Báo Hải quan

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP