Bạn cần biết

Nắng nóng 40 độ C: Uống nước thế nào mới đúng cách?

Thời tiết nắng nóng gay gắt dễ khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi, nhiều người thấy khát nước là uống thậm chí uống liền một mạch vài cốc. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo uống nước như vậy là sai lầm.

Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày hôm nay (4/7) nắng nóng đặc biệt gay gắt tiếp tục xảy ra trên diện rộng, nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 38-40 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10h - 18h.

Dễ dàng nhận thấy, với những người lao động hoặc làm việc trong môi trường không có điều hòa, họ uống rất nhiều nước. Thậm chí, để làm mát cơ thể, họ cho nhiều viên đá và uống liên tục vài cốc nước lọc cho đỡ khát.

Tuy nhiên, với cách uống nước này, theo bác sĩ Anh Tú (bác sĩ đa khoa tại một phòng khám có tiếng tại Hà Nội) cho hay: “Trong những ngày nắng nóng thế này, nếu lạm dụng nước đá, uống nước lạnh nhiều là không tốt cho cơ thể, thậm chí còn gây hại cho sức khỏe.

Vì thế, uống nước đúng cách theo tôi là nên uống nước âm ấm, không nên uống nước quá lạnh vì dễ gây ra viêm họng.

Có nhiều người đi làm bên ngoài, đặc biệt lao động nặng nhọc dẫn đến tốn nhiều sức, họ uống nhiều nước cùng một lúc nhưng uống như vậy là sai cách. Bởi, trong ngày nắng nóng, cơ thể đổ mồ hôi nhiều, nên uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn sẽ làm tăng tiết mồ hôi, tăng thêm mất các chất điện giải như natri, kali… càng gây ra cảm giác khát nước nhiều hơn. Vì thế, nên uống từ từ, chia nhỏ lượng nước uống sẽ giúp giảm bớt cơn khát”.

Theo bác sĩ Anh Tú, nên chia nhỏ lượng nước và uống từ từ sẽ tốt cho cơ thể (Ảnh minh họa).


Cũng theo bác sĩ Anh Tú, để kiểm tra việc cơ thể đủ nước hay không thì khi đi vệ sinh nếu thấy nước tiểu trong vắt và không mùi là uống đủ nước.

“Thời tiết nắng nóng, uống nhiều nước nhưng không đi tiểu thì vẫn bị coi là thiếu nước”, bác sĩ Tú nhấn mạnh.

Từ những chia sẻ trên, bác sĩ Anh Tú chỉ cách uống nước thông minh trong ngày nắng nóng chính là chia đều lượng nước uống trong ngày: “Mọi người nên cách khoảng 1 tiếng lại uống vài ngụm, dù không khát cũng nên uống chút một. Riêng với trẻ con, uống nước rải đều trong ngày sẽ tốt cho trẻ hơn”.

Bên cạnh đó, trẻ em và người già những ngày nắng nóng này cần được quan tâm nhiều hơn bởi lẽ sức đề kháng của họ sẽ yếu hơn người thường. Bên cạnh việc ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, hoa quả, uống đủ nước thì nên cho trẻ con, người già ở nơi thoáng mát, tránh vận động nhiều.

Riêng đối với người già, trời nắng nóng không nên làm việc nặng, nếu có làm việc thì khi mệt và ra mồ hôi nhiều nên nghỉ ngơi. Chú ý không tắm đêm sau 22h, khi tắm vẫn nên pha chút nước nóng.

Tác giả: Thanh Lam

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP