Tin địa phương

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới

Thời gian qua, Ðảng bộ tỉnh Quảng Bình thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, qua đó củng cố, tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cán bộ Huyện ủy Quảng Ninh và xã Trường Xuân dự họp Chi ủy thôn Rào Ðá.

Đã thành nếp, 10 năm nay, trong sinh hoạt định kỳ hằng tháng, chi bộ 2 Phương Xuân, phường Bắc Nghĩa, TP Ðồng Hới luôn dành 15 phút đầu giờ nghe kể chuyện về Bác Hồ. Câu chuyện được Bí thư Chi bộ Ðinh Thị Cước dày công sưu tầm trong các cuốn sách quý viết về Bác. Nghe xong, mỗi cán bộ, đảng viên tự ngẫm, liên tưởng đến bản thân, đến những việc mình làm, từ đó phấn đấu học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Bí thư Chi bộ Ðinh Thị Cước cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, Chi bộ dành thêm thời gian trong buổi sinh hoạt định kỳ để thông tin về tình hình thời sự trong nước, trong tỉnh. Những vấn đề nóng như một số dự thảo luật được đảng viên, quần chúng quan tâm nhưng không phải ai cũng có thời gian xem ti-vi hay đọc báo để nắm rõ nội dung, trong khi có những ý kiến luận bàn, chia sẻ nhiều chiều trên mạng xã hội. Việc thông báo tình hình thời sự góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, biểu hiện "tự diễn biến" trong nội bộ.

Chi bộ thôn Rào Ðá, xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh có 24 đảng viên. Trọng tâm của buổi sinh hoạt chi bộ tháng 8 là bàn bạc và ra nghị quyết lãnh đạo nhân dân thu hoạch nhanh, gọn các loại cây trồng, chủ động phòng, chống bão lũ. Do địa bàn nằm bên sông Rào Ðá và sát dưới chân hồ Rào Ðá, cho nên mưa lũ trở thành nỗi lo lắng của người dân vùng thấp trũng này.

Mở đầu buổi sinh hoạt, Bí thư Chi bộ Trần Văn Dũng điểm tình hình của huyện, xã thông qua "Bản tin huyện Quảng Ninh"; tiếp đó là đánh giá tình hình trong thôn tháng qua, định hướng tháng tới và lấy ý kiến của các đảng viên. Có năm ý kiến phát biểu của đảng viên, tập trung vào hai vấn đề chính là vận động nhân dân ủng hộ vật chất cho đội thuyền bơi nam xã Trường Xuân để tham gia lễ hội đua thuyền truyền thống huyện Quảng Ninh mừng Tết Ðộc lập 2-9 và công tác phòng, chống lụt bão. Chi ủy viên, Trưởng thôn Rào Ðá Trần Công Huyền thông báo thêm, năm nay do sâu bệnh cho nên năng suất lúa hè thu giảm nhẹ so với năm trước. Các loại cây khác như nén, nghệ... có giá bán khá cao, góp phần nâng cao thu nhập của người dân. Về phòng, chống thiên tai, thôn đã thông báo nhiều lần bằng loa truyền thanh, tổ chức kiểm tra một số khu vực xung yếu. Ðối với các gia đình neo đơn, già cả, thôn cử lực lượng xung kích đến hỗ trợ chằng chống nhà cửa, kê tài sản lên cao để hạn chế thiệt hại do mưa lũ. Cuối buổi sinh hoạt, Chi bộ thông qua nghị quyết thực hiện trong tháng 9 với sự thống nhất cao của 18 đảng viên có mặt.

Bí thư Ðảng ủy xã Trường Xuân Nguyễn Văn Hậu cho biết, thực hiện đề án nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban Thường vụ Ðảng ủy xã phân công cán bộ tham dự sinh hoạt với 14 chi bộ để hướng dẫn cách thức, quy trình tổ chức sinh hoạt theo quy định. Nhiều chi bộ đã đưa nội dung "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" vào chương trình sinh hoạt, góp phần giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống cho đảng viên. Cán bộ cấp ủy cấp trên phụ trách cơ sở còn thường xuyên gợi mở, góp ý cho các chi ủy để lựa chọn vấn đề, nội dung cần thảo luận và thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phù hợp tình hình thực tế của từng thôn, bản. Nhờ đó, đã khắc phục được tình trạng sinh hoạt chi bộ chung chung, thiếu trọng tâm, đảng viên vắng nhiều và hay bỏ sinh hoạt giữa chừng.

Ðảng bộ tỉnh Quảng Bình có 70.150 đảng viên, sinh hoạt tại 615 tổ chức cơ sở đảng. Các mô hình tổ chức đảng hiện đang tích cực phát huy vai trò là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là chi bộ ở nông thôn, các đồng chí cấp ủy viên, chuyên viên các ban của Huyện ủy đã trực tiếp xuống dự sinh hoạt ở chi bộ. Việc làm này giúp cấp ủy các cấp đánh giá sát thực trạng sinh hoạt của các loại hình chi bộ và nắm bắt tình hình, diễn biến ở cơ sở, nhất là các vấn đề mới nảy sinh để có sự chỉ đạo kịp thời. Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình Trần Công Thuật, nhìn chung nội dung sinh hoạt chi bộ hằng tháng được thực hiện đúng quy định, trong đó tập trung kiểm điểm nhiệm vụ đề ra, giải quyết tâm tư, vướng mắc của đảng viên, phát triển đảng... Một số đơn vị đã có sáng tạo như kể chuyện về Bác Hồ, thông tin thời sự quốc tế, trong nước. Công tác chuẩn bị sinh hoạt được chuẩn bị kỹ. Năng lực lãnh đạo, kỹ năng xử lý tình huống, điều hành buổi sinh hoạt của chi ủy, bí thư chi bộ được nâng lên rõ rệt. Nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt chi bộ được thực hiện nghiêm túc. Không khí sinh hoạt dân chủ và chân tình.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ ở Quảng Bình vẫn còn hạn chế. Nội dung, hình thức sinh hoạt ở một số chi bộ còn rập khuôn, máy móc, việc điều hành sinh hoạt có lúc lúng túng và nội dung vẫn nặng về chuyên môn. Một số đảng viên ngại va chạm, chưa mạnh dạn góp ý cho đảng viên và chi bộ. Chất lượng sinh hoạt trong các loại hình chi bộ còn khác nhau…

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới, đồng thời gắn sinh hoạt chi bộ với việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI, XII), Tỉnh ủy Quảng Bình đã ban hành văn bản chỉ đạo, trong đó nhấn mạnh năm biện pháp. Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Ðăng Quang, biện pháp quan trọng nhất là phải tăng cường bồi dưỡng kỹ năng tổ chức sinh hoạt chi bộ cho bí thư chi bộ, bởi đây là hạt nhân của tổ chức cơ sở đảng, thu hút sự ủng hộ của đảng viên. Tăng cường đưa nội dung tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII và việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ. Trong sinh hoạt, mỗi đảng viên cần thẳng thắn nhận diện và xác định rõ những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa". Chi bộ phát huy dân chủ trong điều hành cuộc họp, tạo điều kiện hơn nữa để đảng viên nói thẳng, nói thật suy nghĩ, quan điểm của mình nhằm đóng góp xây dựng đảng và chính quyền. Sau sinh hoạt, chi bộ phải có nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo, phân công công việc cho từng đảng viên và đánh giá việc thực hiện nghị quyết trong lần sinh hoạt tới nhằm đạt những kết quả cụ thể, tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng.

Tác giả: HƯƠNG GIANG

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP