Giáo dục

Nam sinh trường làng đạt thủ khoa khối C với 28,5 điểm

Hoàn cảnh khó khăn, phải sống xa bố mẹ từ nhỏ nhưng bằng nghị lực và sự tự lập, hai anh em Trung Kiên và Phương Anh ở Hà Tĩnh đã khiến bao người khâm phục khi cùng đạt số điểm khối C "cao ngất ngưởng" trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 vừa qua. Đăc biệt, Kiên là thủ khoa khối C cả nước với 28,5 điểm.

Gần 2 tuần nay, người dân ở thôn Bình Sơn (xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) không khỏi tự hào và dành nhiều lời khen ngợi cho hai anh em Phan Trung Kiên (19 tuổi) và Phan Thị Phương Anh (18 tuổi).

Trung Kiên bên góc học tập của mình.

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 vừa qua, em Trung Kiên đã đạt 28,5 điểm khối C trong đó môn Địa lý 10 điểm, Văn 9,25 và Sử 9,25. Còn em Phương Anh đạt 25,25 điểm khối C, trong đó môn Sử 9 điểm, Văn 8,5 và Địa 7,75. Cả hai em đều là học sinh trường THPT Nguyễn Trung Thiên (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh).

ít ai biết được rằng hai em có hoàn cảnh hết sức khó khăn và gần như phải tự lập từ khi còn nhỏ.

Chúng tôi đã tìm về nhà ông bà ngoại của hai em ở xã Thạch Bàn để được nghe nhiều hơn về cuộc sống của hai em.

Trên khuôn mặt của bà Hồ Thị Hoa (65 tuổi, bà ngoại của Kiên và Phương Anh) đầy những cảm xúc vui buồn lẫn lộn. Vui là vì những kết quả mà hai cháu đạt được, buồn là thương cho sự thiếu thốn, thiếu vắng tình bố mẹ ở bên.

Bà Hoa cho biết, bố mẹ của Kiên và Phương Anh đi làm kinh doanh và sinh sống tại tỉnh Nam Định. Tuy nhiên việc làm ăn khó khăn thua lỗ, bố mẹ hai cháu lại phải vào miền Nam để tìm việc làm.

“Chúng gửi hai đứa nó cho tôi rồi đi vào miền Nam. Lâu lâu bố mẹ chúng mới gọi về hỏi thăm một lần”, bà Hoa kể.

Lúc ấy, Kiên mới lớp 8, còn người em gái Phương Anh mới lớp 7.

Thiếu thốn tình cảm của cha mẹ tưởng rằng hai anh em Kiên sẽ sa sút việc học nhưng không. Từ khi về sống với ông bà ngoại, hai anh em Kiên càng quyết tâm hơn.

Niềm vui trên gương mặt ông bà ngoại của Kiên và Phương Anh

“Chúng rất nghe lời ông bà. Dường như chúng cũng hiểu và thông cảm cho tình cảnh của bố mẹ, cũng như thương ông bà già yếu nên hai đứa rất ngoan, yêu thương nhau và đặc biệt rất chịu khó học”, bà Hoa cho biết.

Kết quả là trong suốt nhiều năm liền hai anh em Kiên đều đạt học sinh tiên tiến, học sinh giỏi.

Chia sẻ với PV, em Phan Trung Kiên cho biết, từ nhỏ đã có mơ ước sẽ trở thành một chiến sĩ công an.

Chính vì vậy kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Kiên đăng ký xét tuyển vào Học viện An ninh, đạt 25,5 điểm với 3 môn thuộc khối C03 (Ngữ văn, Toán, Lịch sử). Với số điểm này, Kiên đủ điểm chuẩn vào trường, song bị trượt do không đáp ứng được tiêu chí phụ (môn Ngữ văn phải đạt từ 8,25 điểm trở lên).

Không từ bỏ ước mơ, kỳ thi THPT quốc gia 2018, Kiên đăng ký thi hai khối gồm C03 (Ngữ văn, Toán, Lịch sử) để xét tuyển vào Học viện An ninh và khối C (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý) để xét tuyển vào Đại học Luật Hà Nội.

Kết quả, Kiên đạt điểm thi khối C là 28,5 điểm, trở thành đồng thủ khoa toàn quốc khối C; còn khối C03 thì đạt 25,3 điểm.

Không thua kém người anh trai của mình, Phương Anh trong kỳ thi vừa qua đã đạt 25,25 điểm khối C. Phương Anh cho biết đã đăng ký xét tuyển vào trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội.

Phương Anh trong ngày lễ tốt nghiệp THPT

Chia sẻ bí quyết học tập, Kiên cho biết chủ yếu là tự học ở nhà và cùng ôn luyện kiến thức với em gái. Việc học của Kiên cũng được phân bố thời gian rõ ràng, sáng, chiều và tối, mỗi buổi dành khoảng 2 tiếng cho việc ôn luyện.

Ngoài ra, em thường xuyên xem các tin tức thời sự trên các phương tiện thông tin để có thể vận dụng những kiến thức thực tiễn vào trong bài làm văn nghị luận xã hội của mình.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP