Xe

Na Uy vẫn ưu đãi thuế với xe chạy điện, Tesla thở phào

Na Uy, quốc gia đi đầu thế giới trong lĩnh vực sử dụng xe chạy điện, vừa bãi bỏ kế hoạch đánh thuế xe chạy điện cỡ lớn đang gây nhiều tranh cãi.

Trước đó, trong dự luật ngân sách, chính phủ Na Uy đã đề xuất xoá bỏ một trong số các ưu đãi thuế đối với các mẫu xe điện nặng hơn 2 tấn. Đề xuất này được gọi là “thuế Tesla”, bởi nó chủ yếu ảnh hưởng đến các mẫu xe cao cấp của hãng, khiến giá một chiếc Tesla X mới tăng khoảng 7.500 euro. Kế hoạch kể trên nếu được thực hiện, sẽ bắt đầu có hiệu lực từ năm 2018.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị đình chỉ sau khi chính phủ cánh hữu của Na Uy và các đồng minh trung hữu công bố thoả thuận ngân sách hồi tuần trước. Đảng Tự Do, một đồng minh của chính phủ, đã phản đối đề xuất này, với lý do, một bản ghi nhớ hồi năm 2015 từng yêu cầu giữ nguyên các khoản cắt giảm thuế cho tới năm 2020.

Na Uy, một trong những quốc gia sản xuất dầu khí hàng đầu thế giới, đã đưa ra nhiều ưu đãi để khuyến khích người dân sử dụng xe chạy điện. Mức giá của loại xe này trên thị trường là rất cạnh tranh bởi người mua xe gần như không phải trả thuế. Nhờ đó, doanh số bán xe thân thiện với môi trường tại Na Uy đã chiếm hơn 20% lượng xe đăng ký mới, một tỷ lệ chưa từng có trên thế giới. Na Uy hiện đang đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là chấm dứt việc bán các loại xe mới sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2025.

Hiện phần lớn lượng điện năng mà Quốc gia vùng Scandinavia này sử dụng đều được cung cấp bởi các nhà máy thuỷ điện thân thiện với môi trường. Và cùng với đó, những thay đổi trong lĩnh vực vận tải sẽ giúp Oslo sớm đạt mục tiêu giảm lượng khí phát thải nhà kính mà nước này đã đề ra.

Tác giả: Lạc Diệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP