Thế giới

Mỹ xác định bãi thử tên lửa Triều Tiên cam kết phá hủy

Bãi thử tên lửa Triều Tiên cam kết phá hủy được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cập tới ở hội nghị thượng đỉnh hôm 12/6 là một bãi thử ở phía tây nước này.

Một vụ thử tên lửa ở bãi thử Sohae của Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Tại cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 12/6 tại Singapore, Tổng thống Trump nói rằng, ông Kim đã cam kết dỡ bỏ một trong các bãi thử động cơ tên lửa quan trọng. Tuy nhiên, thời điểm đó, ông Trump không nói cụ thể đó là bãi thử nào.

Reuters ngày 20/6 dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ tiết lộ, bãi thử mà ông Trump đề cập là bãi thử Sohae ở phía tây Triều Tiên. Triều Tiên sử dụng khu vực này để thử nghiệm động cơ tên lửa đạn đạo tầm xa mà Bình Nhưỡng từng tuyên bố có thể bắn tới Mỹ.

"Chủ tịch Kim cam kết Triều Tiên sẽ sớm phá hủy một bãi thử động cơ tên lửa", Reuters dẫn lời quan chức trên cho biết. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin về thời gian chính xác Triều Tiên phá hủy bãi thử, Bình Nhưỡng cũng chưa công khai xác nhận cam kết này của ông Kim Jong-un.

Bãi thử Sohae nằm ở Tongchang-ri, miền tây Triều Tiên. Đến nay, có rất ít thông tin chính thức về bãi thử này ngoài những thông tin góp nhặt từ những đánh giá của giới chuyên gia. Bãi thử Sohae được cho là xây dựng năm 2008. Tại đây có các cơ sở nghiên cứu phát triển tên lửa cũng như tháp phóng tên lửa. Bãi thử Sohae chủ yếu dùng để thử các động cơ Paektusan cỡ lớn dùng cho các tên lửa tầm xa như Hwasong-15.

Giới chuyên gia cho rằng, ngoài Sohae, Triều Tiên còn có các bãi thử tên lửa khác, nhưng nếu Sohae đóng cửa thực sự, đó sẽ là một diễn biến đáng kể. Trước hội nghị thượng đỉnh hôm 12/6, Triều Tiên tuyên bố sẽ ngừng toàn bộ hoạt động thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và đóng cửa bãi thử hạt nhân. Mặc dù vậy, đến nay, giới quan sát vẫn tỏ ra hoài nghi về tuyên bố này của Bình Nhưỡng.

Yang Uk, chuyên gia cấp cao tại Diễn đàn An ninh và Quốc phòng Hàn Quốc, nhận định việc đóng cửa Sohae sẽ chỉ mang tính biểu tượng hơn là một động thái phá hủy năng lực tên lửa của Triều Tiên.

“Sohae về mặt kỹ thuật được sử dụng như một bãi thử động cơ. Triều Tiên đã hoàn tất phát triển động cơ Baekdu nên chương trình phát triển ICBM của Triều Tiên sẽ không có vấn đề gì kể cả khi họ đóng cửa Sohae”, ông Yang nói.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP