Thế giới

Mỹ trừng phạt hàng loạt quan chức Triều Tiên

Bộ Tài chính Mỹ ngày 26/10 đã áp lệnh trừng phạt đối với 7 công dân và 3 tổ chức Triều Tiên với cáo buộc lạm dụng nhân quyền.

Quân đội Triều Tiên diễu binh tại Bình Nhưỡng (Ảnh: AFP)

Bộ Tài chính Mỹ cho biết cơ quan này nhắm mục tiêu trừng phạt tới các quan chức và tổ chức thuộc chính phủ Triều Tiên theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ được công bố cùng ngày. Báo cáo cũng đã nêu rõ “vấn đề lạm dụng hoặc kiểm soát nhân quyền gắt gao” của các cá nhân và cơ quan bị trừng phạt.

“Các lệnh trừng phạt hôm nay nhằm vào các quan chức quân sự và chính quyền Triều Tiên. Chúng tôi cũng nhắm mục tiêu tới các tổ chức tài chính của Triều Tiên vì các tổ chức này giúp chính quyền (Triều Tiên) kiếm ngoại tệ thông qua các hoạt động lao động cưỡng ép”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết trong thông báo.

Một trong số các cơ quan chính phủ Triều Tiên bị liệt vào danh sách trừng phạt lần này là Bộ Chỉ huy An ninh Quân sự (MSC) - nơi chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động chống đối chính quyền của quân nhân và điều tra các tội phạm chính trị trong quân đội Triều Tiên. Các cá nhân bị trừng phạt gồm các quan chức tại MSC, bộ trưởng Lao động Triều Tiên, tổng lãnh sự Triều Tiên tại Trung Quốc và một nhà ngoại giao Triều Tiên.

Đây là các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ đối với Triều Tiên nhằm gia tăng sức ép sau một loạt vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Trước đó, ngày 24/10, Hạ viện Mỹ cũng thông qua dự luật ngăn Triều Tiên tiếp cận với các thể chế tài chính trên toàn thế giới. Dự luật cũng cho phép Mỹ cắt hỗ trợ tài chính cho các chính phủ nước ngoài nếu các chính phủ này không ngăn chặn các giao dịch mang lại lợi ích cho Triều Tiên.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP